- Xin ông cho biết những kết quả đạt được qua 15 hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp (DN)?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về đổi mới, tăng cường công tác giải quyết kiến nghị của DN, UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị đối thoại giải quyết kiến nghị của DN định kỳ một tháng một lần. Từ tháng 9/2016 đến tháng 12/2017, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức 15 hội nghị đối thoại DN định kỳ hằng tháng để trực tiếp lắng nghe ý kiến về những vướng mắc, khó khăn của DN. 

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng

Việc tổ chức hội nghị đối thoại DN đã tạo được sự thân thiện, cởi mở giữa lãnh đạo thành phố, các cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng DN trên địa bàn thành phố. Qua đó, những bức xúc của DN được giải tỏa, một số kiến nghị tồn tại, kéo dài nhiều năm qua đến nay đã được giải quyết dứt điểm, đem lại niềm tin của DN đối với chính quyền. Thông qua đối thoại, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước được nâng lên, đồng thời phát hiện những bất cập trong việc thực hiện chấp hành pháp luật của DN, cũng như bất cập trong công tác quản lý nhà nước để có biện pháp chỉ đạo, hạn chế rủi ro đối với DN cũng như trong công tác quản lý nhà nước. 

Qua thống kê cho thấy: Từ tháng 9/2016 đến tháng 12/2017, đã có 136/200 kiến nghị của các DN được giải quyết triệt để (chiếm 68%), 64 kiến nghị (chiếm 32%) đang được UBND thành phố và các Sở, ngành, địa phương giải quyết; 12 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương (chiếm 6,0%): 01 kiến nghị đã được giải quyết triệt để (chiếm 8,3%), 11 kiến nghị đang chờ giải quyết (chiếm 91,7%); 188 kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương (chiếm 94,0%): 135 kiến nghị đã được giải quyết triệt để (chiếm 71,8%), 53 kiến nghị đang được giải quyết (chiếm 28,2%). Các kiến nghị của DN chủ yếu về các lĩnh vực đất đai, thuế, thủ tục hành chính.

 - Các DN nào đã được UBND Thành phố và các ngành chức năng hỗ trợ, giải quyết có hiệu quả thông qua các Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp?

Trong số nhiều doanh nghiệp được Ủy ban nhân dân Thành phố giải quyết kiến nghị có một số DN được tháo gỡ vướng mắc, góp phần hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả như:

1. Công ty TNHH Kinh doanh xăng dầu An Hòa (Công ty An Hòa)

Trong quá trình thi công đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, khu sản xuất của Công ty An Hòa không có đường đi, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công ty đã đề nghị UBND thành phố cho làm đường giao thông tạo điều kiện cho hàng nghìn người dân đi lại và 30 trang trại, gia trại thuận lợi vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, trong đó có Công ty An Hòa. Công ty cũng đề nghị đưa trang trại của mình tại đảo Bầu, xã Mỹ Đức, huyện An Lão trở thành điểm du lịch sinh thái; đồng thời  đề nghị cải tạo, nâng cấp mở rộng đoạn từ tỉnh lộ 354 vào khu đảo Bầu.

Nhận thấy đề nghị của doanh nghiệp là phù hợp và chính đáng, Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo: Ủy ban nhân dân huyện An Lão cải tạo, nâng cấp mở rộng đường giao thông đoạn từ tỉnh lộ 354 vào khu đảo Bầu; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ Công ty An Hòa nuôi trồng và phát triển sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao và bảo vệ đàn chim hoang dã tại khu đảo Bầu, xã Mỹ Đức, huyện An Lão; Sở Du lịch hướng dẫn, hỗ trợ Công ty phương án đầu tư đường dạo, đường tham quan vườn cây ăn quả, khu vực nhà vệ sinh du lịch đạt chuẩn, các điểm thu gom, xử lý rác thải và nước thải. Đồng thời, cải tạo không gian, cảnh quan khu chăn nuôi gia súc, gia cầm để du khách dễ dàng tham quan mô hình trang trại. Mặt khác, thực hiện đa dạng các loại cây trồng, mở rộng khu vực trồng các loại cây ăn quả cho năng suất cao, tạo điểm nhấn thu hút du khách; Công ty cũng nâng cấp, hoàn thiện các loại hình phương tiện vận chuyển khách; tổ chức các hoạt động biểu diễn văn nghệ; điểm cung cấp dịch vụ và bán sản phẩm nông nghiệp tại chỗ; cắm các biển chỉ dẫn, hướng dẫn du khách.

2.  Hợp tác xã Hải Đông: Kiến nghị về việc cấp Đăng ký kinh doanh theo Luật Hợp tác xã năm 2012 đã kéo dài nhiều năm, chưa được giải quyết dứt điểm. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế thành phố xem xét, hướng dẫn Ủy ban nhân dân quận Hải An cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho Hợp tác xã Hải Đông. Ngày 09/6/2017, Ủy ban nhân dân quận Hải An đã cấp đổi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã cho Hợp tác xã Hải Đông, kịp thời giúp HTX này có địa vị pháp lý để hoạt động thuận lợi.

3. Hội doanh nghiệp quận Hải An: Đề nghị thành phố sớm cải tạo, nâng cấp đoạn đường ngã 3 Đình Vũ xuống cấp, ảnh hưởng đến hoạt động của các DN. Đối với đề nghị này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường và chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cải tạo hạ tầng giao thông, khắc phục ngay trong ngày hôm sau, tạo thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

4 – Công ty TNHH Vonfram Á Châu Việt Nam: Do ông Chen Guang Yu chủ doanh nghiệp này có mâu thuẫn cá nhân với một người nước ngoài, nên trong thời gian từ tháng 9 đến 10/2017, một nhóm “người xã hội” đã kéo đến vây chặt cổng Doanh nghiệp này (tại Cụm Công nghiệp Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo), không cho xe ô tô chở vật tư, vật liệu của DN vào nhận hàng. Các ô tô vận tải của DN thuê đến chở hàng xuất khẩu cũng bị bọn chúng ách lại. Trong thời gian bị “bao vây, cấm vận” qua kênh thông tin của báo chí và Hội liên lạc Việt Kiều tại Hải Phòng phản ánh, UBND TP đã chỉ đạo lực lượng Công an Hải Phòng phối hợp với UBND huyện Vĩnh Bảo tiến hành giải toả, yêu cầu các đối tượng đã đến Công ty này dựng lều, bạt “ăn vạ” tại đây phải lập tức rút khỏi Cụng công nghiệp này trả lại mặt bằng kinh doanh thông thoáng cho DN. Các cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng nói trên.

- Thưa ông, qua 15 hội nghị đối thoại với các DN, còn những tồn tại, bất cập nào trong việc hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc của DN?

Bên cạnh những kết quả đạt được đã nêu trên, một số vấn đề mà DN và lãnh đạo thành phố chưa thực sự hài lòng, đó là: Người đứng đầu các cơ quan được giao nhiệm vụ giải quyết kiến nghị chưa bao quát công việc, chưa phân công nhiệm vụ rõ ràng; giải quyết kiến nghị không cụ thể; khi chính quyền  quận, huyện có đề xuất, xin ý kiến các Sở, ngành, nhưng không được hướng dẫn đầy đủ, gây khó khăn cho địa phương, dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài; một số cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm, còn đùn đẩy công việc, giải quyết không đúng thời hạn được giao; công tác hướng dẫn, sàng lọc, phân loại kiến nghị chưa chính xác, dẫn đến một số kiến nghị của cá nhân lợi dụng diễn đàn chuyển thành kiến nghị DN, làm ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian giải quyết kiến nghị của các DN.

- Tham dự một số hội nghị đối thoại DN, chúng tôi thấy có một số địa phương, đơn vị tham mưu, đề xuất giải quyết kiến nghị chưa đầy đủ dẫn đến việc giải quyết kiến nghị phức tạp, kéo dài. Lãnh đạo TP có biện pháp gì trong việc giải quyết những “điểm nóng” này?

Hiện nay, có một số kiến nghị do việc tham mưu của địa phương, đơn vị chưa đầy đủ theo quy trình, dẫn đến kiến nghị kéo dài như: Kiến nghị của Hợp tác xã - Xí nghiệp Gỗ Đông Dương, Công ty TNHH Khánh Minh, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Quân: Đây là những vụ việc phức tạp liên quan đến việc khiếu kiện, kiến nghị của người có đất bị thu hồi, lãnh đạo UBND thành phố tiếp tục chủ trì, cho tách thành chuyên đề riêng để có gắng giải quyết dứt điểm trong quý I/2018, không đưa vào các Hội nghị đối thoại DN để đảm bảo thời gian giải quyết kiến nghị của các DN khác.

- Năm 2018, UBND TP. Hải Phòng sẽ có những biện pháp cụ thể nào nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác đối thoại để chính quyền thực sự là “bà đỡ” của DN?

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị đối thoại tháng 12/2017

Năm 2018 là năm thứ 3 TP. Hải Phòng tiếp tục chọn chủ đề năm là “Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách nhà nước - Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, UBND TP. Hải Phòng đã đề ra một số biện pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác đối thoại DN định kỳ hàng tháng, như: Tiếp tục duy trì tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp định kỳ 1 lần/tháng để tập trung giải quyết kiến nghị cho DN trên địa bàn thành phố; Tiếp tục phân công các đồng chí lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo giải quyết kiến nghị liên quan đến lĩnh vực phụ trách; Chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương, đơn vị tăng cường công tác phối hợp, tổ chức đối thoại trực tiếp với DN để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của DN. Đối với kiến nghị cần báo cáo, xin ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương, đề nghị các Sở, ngành theo sát để có ý kiến phản hồi... 

Thành phố Hải Phòng cam kết luôn lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của DN, cùng DN tháo gỡ vướng mắc, giải quyết thấu đáo, dứt điểm kiến nghị của từng DN.

Nhân dịp đón Xuân Mậu Tuất 2018, tôi xin chúc cộng đồng DN vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, góp phần hỗ trợ thành phố thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018. TP. Hải Phòng sẽ luôn đồng hành cùng DN.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quang Chiến (Thực hiện)