Từ ngày 15/11, tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chính thức áp dụng quy định người dân phải thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc ở nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng. Trường hợp không đeo khẩu trang ở những nơi công cộng sẽ bị phạt từ 1-3 triệu đồng theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/11/2020.

Mức xử phạt này quy định cụ thể tại điểm a, khoản 1, Điều 12, Nghị định số 117/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Trước đó, hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp bị áp dụng mức xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100-300 ngàn đồng.

Quy định về mức phạt mới tăng nặng hơn được nhiều người đồng tình và nhiều chuyên gia đánh giá là cần thiết khi mối nguy bùng phát dịch COVID-19 trong cộng đồng vẫn luôn thường trực, đặc biệt là có một bộ phận người dân đang dần lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng dịch cá nhân như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay...

Tại Văn bản số 367/TB-VPCP ngày 21/10/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành, các cấp, mọi người dân không được chủ quan trong mọi trường hợp, phải nghiêm túc và có trách nhiệm cao trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan, bùng phát trở lại ở nước ta nhất là tại trường học, bệnh viện, các đô thị lớn…, tiếp tục quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh Việt Nam, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép.

Theo đó, người dân ở Hà Nội và TP.HCM phải thực hiện việc đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng, trên phương tiện giao thông công cộng như một biện pháp bảo vệ cá nhân.

Pháp luật xác định nơi công cộng là những địa điểm "kín" như rạp hát, rạp chiếu bóng...hoặc "mở" như sân vận động, công viên, đường phố, chợ...siêu thị.

Tính đến 18h ngày 17/11, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25/7 đến nay: 551 ca. Tính từ 18h ngày 16/11 đến 18h ngày 17/11 có 5 ca mắc mới, đều là ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật, nhiều một số chợ như Phùng Khoang (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội), chợ Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), chợ Tân Mỹ (quận Nam Từ Liêm), chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) cũng như một số nơi công cộng, không ít tiểu thương, người dân có biểu hiện lơ là, không chấp hành việc đeo khẩu trang phòng dịch nơi công cộng. 

leftcenterrightdel

 Một tiệm cắt chìa khóa trên phố Phùng Khoang, ngay cổng chợ phục vụ khách nhưng không đeo khẩu trang. 

leftcenterrightdel
 Tiểu thương cổng chợ Phùng Khoan vô tư chào mời khách dù không đeo khẩu trang. 
leftcenterrightdel
 Một sạp bán thịt lợn trên đường Trần Bình gần chợ Mỹ Đình. 
leftcenterrightdel
Tiểu thương bán ngan, gà, vịt cổng chợ Mỹ Đình.  
leftcenterrightdel
 Một tiểu thương bán giày dép trên phố Nguyễn Trãi. 
leftcenterrightdel
 Tiểu thương khu vực chợ Phùng Khoang. 
leftcenterrightdel
 Người bán hoa đeo khẩu trang không đúng quy cách tại khu vực cổng chợ Ngã Tư Sở. 
leftcenterrightdel
 Tiểu thương bán thịt trong chợ Phùng Khoang. 
leftcenterrightdel
 Tiểu thương không đeo khẩu trang còn khách mua đeo khẩu trang tại chợ Tân Mỹ. 
leftcenterrightdel
 Nhiều lái xe công nghệ hàng ngày chở nhiều người, đến các địa điểm khác nhau nhưng thực hiện không nghiêm việc đeo khẩu trang. 
leftcenterrightdel
 Một tài xế xe ôm công nghệ vô tư hút thuốc, không đeo khẩu trang mời chào khách đi xe tại khu vực cổng chợ Phùng Khoang. 

 


Trần Vũ