leftcenterrightdel
Trụ sở HTX biến thành Trung tâm thể hình. 

 UBND phường Láng Thượng khi biết có hoạt động xây dựng không phép trong khu vực đã ra các quyết định xử phạt hành chính về vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, những công trình không phép vẫn mọc lên và ngang nhiên tồn tại. 

“Xẻ thịt” đất nông nghiệp cho thuê kinh doanh

Từ những năm 1960, HTX Láng Thượng, quận Đống Đa, trước đây là HTX nông nghiệp Láng Thượng quản lý một số quỹ đất, ao mặt nước (gọi là khu Đồng Miễu) tại phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội. Toàn bộ diện tích đất, ao đều do các xã viên đóng góp khi thành lập HTX. Đến năm 1985, HTX bàn giao một số diện tích đất cho nhà nước và hiện nay HTX còn quản lý khoảng 30.000m2 đất, nay thuộc tổ 75 phường Láng Thượng.

Theo phản ánh của người dân, hiện nay hoạt động sản xuất nông nghiệp của HTX không còn, mà hầu hết các diện tích đất do HTX quản lý đã cho tư nhân thuê để kinh doanh. Những vị trí đắc địa nhất là khu đất nằm trên mặt phố Chùa Láng đều đã được HTX “xẻ thịt” cho thuê để xây dựng các công trình tạm để kinh doanh.

Theo quan sát của phóng viên, hiện nay một phần khu đất số 112 phố Chùa Láng đã được trưng biển Trung tâm thể thao Chùa Láng với những sân bóng đá cỏ nhân tạo rộng lớn, bên cạnh đó là nhà hàng, quán bia, đại lý vật liệu xây dựng và bãi trông giữ xe hoạt động khá nhộn nhịp từ tháng 5/2014.  Khu vực làm sân bóng đá là diện tích đất đã được thành phố quy hoạch thành khu công viên cây xanh, nhưng dự án vẫn chưa được triển khai. Do đó, HTX liên doanh với Cty Đất Xanh để xây dựng sân bóng, nhà hàng.

Không những thế, HTX còn tận thu diện tích không gian tầng 1 trụ sở của HTX thành nơi cho thuê để làm phòng tập gym.

Mặc nhiên xử phạt rồi cho ... tồn tại

Trao đổi với Phóng viên báo Bảo vệ pháp luật, ông Trương Xuân Thành, Phó Giám đốc Hợp tác xã TM-DV Láng Thượng cho biết: Phần lớn các khu đất trên trước đây là đất nông nghiệp được các hộ xã viên trồng rau, hoa màu. Nay do không có hệ thống nước tưới nên không thể canh tác được. Các thửa đất trên không tập trung, hầu hết nằm xen kẹt trong khu dân cư, rất khó quy hoạch sử dụng, nhân dân xung quanh thường xuyên đổ rác, phế thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

leftcenterrightdel
Khu vui chơi, nhà hàng, quán ăn... ngang nhiên được xây dựng và hoạt động kinh doanh trên đất nông nghiệp.  

Để chống lấn chiếm, không để đất hoang hóa và tạo việc làm cho các thành viên cũng như tạo nguồn kinh phí hoạt động cho HTX và hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế phi nông nghiệp cho Nhà nước, HTX đã tổ chức Đại hội thành viên HTX và được sự nhất trí thống nhất của Đại hội về việc liên doanh với một số doanh nghiệp và giao khoán cho các thành viên HTX khai thác tạm thời các dịch vụ thiết yếu. Các khoản thu từ hoạt động liên doanh và hợp đồng giao khoán này đều có chứng từ thu chi cụ thể, đầy đủ và được lưu tại HTX.

Tuy nhiên, khi Phóng viên hỏi về giá thuê đất, hợp đồng thuê đất của HTX với các hộ kinh doanh thì ông Thành cho biết: Những hợp đồng này do đồng chí Giám đốc HTX TM-DV Láng Thượng đang giữ. Thực chất đây là hợp đồng liên doanh, cùng kinh doanh để phân chia lợi nhuận. Khi Phóng viên hỏi cụ thể về hình thức phân chia lợi nhuận thì ông Thành tỏ ra lúng túng, không rõ phương thức tính toán phân chia lợi nhuận được tính như thế nào? Số tiền hạch toán chi tiêu từ nguồn thu lợi nhuận này cũng chỉ có đồng chí giám đốc nắm được nên không cung cấp thông tin cho báo chí được?

Cũng theo chia sẻ của ông Thành: Đa phần các khu đất trên nằm trong quy hoạch xây dựng đường Huỳnh Thúc Kháng- Voi Phục kéo dài và quy hoạch trường học, không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất để kinh doanh nên đời sống của bà con xã viên gặp nhiều khó khăn. Việc cho thuê đất cũng tạo được nguồn quỹ để HTX hoạt động, chia lợi tức cho bà con xã viên. Theo đó, những năm gần đây, hàng quý, 152 xã viên của HTX Láng Thượng trước được chia lợi nhuận, số tiền tính trung bình được khoảng 2 triệu đồng/ người/quý, còn lại sẽ được chia vào cuối năm. Tuy nhiên, năm 2017, do phải nộp thuế đất trên 2 tỷ đồng, nên không còn tiền để chia cho xã viên (?).

Được biết, trước những sai phạm về quản lý đất nông nghiệp  trên khu vực trên, UBND phường Láng Thượng đã có nhiều văn bản xử phạt vi phạm hành chính, cũng như đình chỉ thi công, yêu cầu phá dỡ đối với hành vi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp do HTX Láng Thượng quản lý, nhưng dường như mọi việc vẫn “giẫm chân tại chỗ”. Về việc này, ông Thành cho biết: Việc nộp phạt sai phạm vẫn được chấp hành, nhưng nộp phạt xong vẫn được “chia sẻ và thông cảm” để cho công trình tồn tại và đưa vào vận hành kinh doanh ... (?)

Đến nay, tại khu đất này, nhiều cá nhân, tập thể vẫn ngang nhiên xây dựng công trình, sử dụng sai mục đích mà không bị xử lý. Phải chăng chính quyền gặp khó khăn trong quản lý vi phạm hay mặc nhiên xử phạt rồi mặc nhiên “tạo điều kiện” cho các công trình sai phép tồn tại, cho các hộ kinh doanh không phép? Báo bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến độc giả.

Nhóm PV