Theo trình bày của ông Ninh, vào ngày 11/1/2018, ông có mang chiếc xe của mình đến THTC để bảo trì và sửa chữa. THTC đã nhận xe và nói sẽ kiểm tra báo giá sau.

Ngày 14/01/2018, nhân viên dịch vụ gọi báo cho ông Ninh đã kiểm tra xe và báo sẽ sửa chữa với số tiền là 11.5 triệu đồng và ông đã đồng ý cho tiến hành sửa chữa.

Tuy nhiên, ngày 15/01/2018, ông Ninh được thông báo  xe của mình đã bị cháy do sơ sót của nhân viên kỹ thuật của THTC. Ngọn lửa đã bén xăng cháy lớn cả khoang máy, phải dùng bình xịt cứa hỏa dập tắt sau một khoảng thời gian.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe sang bị cháy do lỗi của Kỹ thuật viên THTC gay ra. (Ảnh: Bạn đọc cung cấp)

Vào ngày 16/1/2018, ông Ninh đến làm việc với THTC. Tại hiện trường đã được dọn dẹp, nhưng trong khoang máy mùi khét vẫn còn, toàn bộ hệ thống điện đã cháy, khoang máy cháy đen. Phía THTC đã mời ông Ninh vào làm việc để giải quyết thiệt hại cho mình, lập biên bản làm việc và hẹn trả lời sau.

Tại biên bản được lập ngày 16/1/2018, đại diện phía THTC gồm có ông Ko Nishida, Phó giám đốc dịch vụ và các trưởng, phó phòng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cùng làm việc với ông Ninh.

Tại buổi làm việc và ghi vào biên bản, đại diện THTC thừa nhận như sau: “Vỏ bọc cách điện bên ngoài của đoạn dây điện gần giắc điện của vòi phun nhiên liệu bị biến dạng, thay đổi hình dạng 3 giắc điện của vòi phun nhiên liệu và có sự thay đổi nhỏ hình dạng bên ngoài chi tiết của 3 vòi phun nhiên liệu.”

leftcenterrightdel
 Biên bản THTC thừa nhận lỗi với khách hàng và đưa ra phương án khắc phục.

Đại diện THTC, ông Ko Nishida xin lỗi khách hàng về sự cố hư hỏng trên xe của khách hàng do lỗi bất cẩn của Kỹ thuật viên sửa chữa của THTC và đề xuất với khách hàng một số phương án giải quyết.

Tuy nhiên, phía ông Ninh không đồng ý với phương án giải quyết của THTC vì cho rằng với lịch sử hư hỏng này xe sẽ giảm giá trị và yêu cầu bồi thường về giá trị xe.

Ông Ninh cho rằng: “Giá trị giảm đi là sự mất mát về giá trị của một chiếc xe sau tai nạn xe hơi. Điều này có nghĩa là khi xe tôi bị tai nạn (bị cháy) do sơ suất của nhân viên THTC, ngay cả khi nó được sửa chữa, thực tế là nó đã có một lịch sử thiệt hại, hoặc được coi là một chiếc xe đã bị tai nạn, chắc chắn sẽ làm cho “giá trị bán lại” của chiếc xe thấp hơn trong mắt của người mua lại chiếc xe. Cụ thể là khi người mua kiểm tra báo cáo lịch sử xe và thấy rằng tai nạn đã xảy ra, họ không sẵn sàng trả giá mua chiếc xe của tôi theo giá của một chiếc xe không bị tai nạn, hoặc sẽ từ chối việc mua xe của tôi.”

THTC là một công ty thương mại dịch vụ, vì vậy dịch vụ mà công ty cung cấp cho ông Ninh sẽ được điều chỉnh bởi Luật Thương mại 2005.

Điều 302 Luật Thương mại quy định về bồi thường thiệt hại như sau:

“Bồi thường thiệt hại là việc bên vi phạm bồi thường những tổn thất do hành vi vi phạm hợp đồng gây ra cho bên bị vi phạm.

Giá trị bồi thường thiệt hại bao gồm giá trị tổn thất thực tế, trực tiếp mà bên vi phạm phải chịu do bên vi phạm gây ra và khoản lợi trực tiếp mà bên bị vi phạm đáng lẽ được hưởng nếu không có hành vi vi phạm.”

Tuy nhiên, phía THTC chỉ đồng ý sửa chữa xe lại cho ông Ninh và hỗ trợ một phần chi phí đi lại trong quảng thời gian sửa chữa lại chiếc xe. Ông Ninh cho rằng, việc THTC không đồng ý bồi thường thiệt hại giá trị xe cho ông vì lỗi do nhân viên THTC gây ra là sai luật và gây thất thiệt lớn cho mình.

Trao đổi với phóng viên báo Bảo vệ pháp luật về vụ việc, đại diện truyền thông, báo chí của Toyota Việt Nam ghi nhận và sẽ cho kiểm tra lại thông tin phóng viên phản ánh, cũng như phản hồi tới khách hàng. Tuy nhiên, tới nay, mọi việc vẫn chìm trong im lặng!

Đình Quân