leftcenterrightdel
Theo Bộ tài chính, việc hoàn thuế TTĐB xăng E5 nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp ( ảnh minh họa: T.D) 

Lý do được Bộ Tài chính đưa ra đó là nhằm khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, góp phần bảo vệ môi trường, Luật Thuế TTĐB số 70/2014/QH13 quy định thuế suất thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng là 10%; xăng E5: 8%; xăng E10: 7%. Nguyên liệu để sản xuất xăng E5 bao gồm xăng RON92 (chiếm 95%) và ethanol (chiếm 5%). Khi doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu đầu vào (xăng RON92 hay xăng khoáng) cơ quan hải quan ấn định thu 10% thuế TTĐB. Sau khi sản xuất ra xăng sinh học E5, hoặc E10 thì số thuế TTĐB phải đóng chỉ là 7-8%, nên tồn tại một khoản tiền thuế TTĐB mà doanh nghiệp đã đóng chưa được khấu trừ (2-3%).

Thế nhưng hiện nay Nghị định số 108 lại chưa có quy định hoàn thuế đối với số thuế TTĐB chưa được khấu trừ hết, nên doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này chưa được đảm bảo quyền lợi. Hơn nữa, Bộ Tài chính cho rằng, Nghị định cũng chưa quy định rõ doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ số thuế TTĐB bị cơ quan hải quan ấn định ở khâu nhập khẩu khi xác định số thuế TTĐB phải nộp bán ra trong nước, nên chưa quy định hồ sơ, thủ tục hoàn thuế, gây ảnh hưởng đến giá thành của xăng E5.

Từ những phân tích trên, đồng thời để khuyến khích sử dụng xăng sinh học thông qua giá bán và tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh, Bộ Tài chính đề nghị bổ sung quy định hoàn thuế TTĐB đối với trường hợp số thuế TTĐB chưa khấu trừ hết của xăng khoáng nguyên liệu dùng để sản xuất, pha chế xăng sinh học, sau khi bù trừ với số thuế TTĐB phải nộp của hàng hóa, dịch vụ khác hoặc bù trừ giữa các loại thuế với nhau thì được hoàn thuế TTĐB.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đề nghị, để đảm bảo đồng bộ với Luật Quản lý thuế và Luật Thuế GTGT, số thuế TTĐB chưa được khấu trừ hết trong tháng đạt từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế (như quy định về hoàn thuế GTGT đối với dự án đầu tư và xuất khẩu).

Về nguồn tiền hoàn thuế TTĐB, Bộ Tài chính đề nghị bố trí nguồn ngân sách trung ương. Dự kiến số tiền thuế TTĐB nếu được hoàn năm 2018 khoảng 300 tỷ đồng và năm 2019 khoảng 450 tỷ đồng.

Cũng theo Bộ Tài chính, hồ sơ thủ tục hoàn thuế, dự thảo Nghị định đã đưa ra đề xuất doanh nghiệp lập hồ sơ hoàn thuế TTĐB như đối với trường hợp người nộp thuế có số thuế nộp thừa quy định tại pháp luật về quản lý thuế.

H. Trang