Nhiều bạn đọc, du khách phản ánh trên mạng xã hội tình trạng voi bị ngược đãi ở nhiều KDL thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Sau khi tìm hiểu thực tế bằng cách giả làm khách du lịch tại một số KDL trên địa bàn Lâm Đồng, trong đó có KDL Prenn và hồ Tuyền Lâm, một nhóm bạn trẻ cho biết, có nhiều chú voi bị trói hoặc xích, có chú voi bị lở loét. Thậm chí có con bị cảm cúm nhưng vì phục vụ khách nên chủ voi phải chấp thuận lời đề nghị từ khách du lịch.

Qua tìm hiểu thực tế, có nhiều chú voi được ăn với lượng thức ăn rất ít, cũng như nguồn thức ăn không đa dạng và phong phú như ở tự nhiên.

Nhiều con thú và loại động vật khác đều ăn những thức ăn đã để lâu, có mùi mốc và không đảm bảo vệ sinh, nguy cơ dẫn đến con thú bị tiêu chảy hay bệnh đường ruột.

Sau khi thực tế tại KDL Prenn. Đà Lạt, một bạn trẻ viết: “Mấy con voi rất đói, đến nỗi phải lấy vòi gắp bã, lá mía lên nhai lại rồi sau đó nhả ra vì đơn giản là không nuốt nổi. Voi con ở đây còn bị thương nữa, cả voi lớn và bé đều có ít nhiều vài vết thương, mủ và máu vẫn đang chảy ra nhìn rất tội . Chúng nó không được chăm sóc đầy đủ và nhiều khi phải lấy vòi nâng mấy người cực nặng cân. Ở đây không chỉ voi mà đà điểu, ngựa, khỉ,.. cũng chung số phận...".

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Chia sẻ trên mạng xã hội. 

Một trang mạng chuyên về bảo vệ động vật lên tiếng: “KDL Prenn - Đà Lạt đã nhiều lần bị cộng đồng du lịch trong nước và quốc tế lên án về hành vi bóc lột, ngược đãi động vật. Tuy nhiên, KDL Prenn vẫn tiếp tục là vết đen bôi xấu hình ảnh du lịch của Đà Lạt nói riêng, và của Việt Nam nói chung...

Những hành vi bóc lột bất chấp đạo đức này có lẽ dễ nhận thấy nhất là qua hoạt động cưỡi voi. 

Voi bị xích trên nền bê tông, dưới trời nắng và luôn trongtình trạng đói khát, với nhiều thương tích trên người, nhưng vẫn bị ép buộc cõng khách, nhiều khi tới 3-4 người cùng ngồi trên lưng. KDL này còn công khai bán sản phẩm từ voi: nhẫn, vòng ngà voi, nhẫn lông đuôi voi - hành vi phạm pháp rõ ràng.

Liên quan đến vấn đề này, tháng 5/2018, KDL Prenn Đà Lạt cũng từng bị tố ngược đãi thú nuôi tại đây.

Để tìm hiểu, xác minh thông tin liên quan đến nội dung phản ánh của du khách, phóng viên Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ gặp lãnh đạo KDL Prenn, tuy nhiên, một cán bộ tại đây cho biết, các lãnh đạo của KDL này đều đi vắng và từ chối cho số điện thoại người quản lý KDL.

Trả lời câu hỏi, KDL có ý kiến gì trước những tố cáo của du khách về việc KDL ngược đãi thú nuôi tại đây, cán bộ này cho rằng, không có chuyện đó. "Làm gì có chuyện đó. Chúng tôi bỏ cả đống tiền để mua chúng về thì làm sao có việc ngược đãi"- Cán bộ KDL Prenn nói.

Dưới đây là một số hình ảnh thực tế về voi ở một KGL tại Lâm Đồng được du khách cung cấp:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Khánh Hà