Đơn vị thi công có dấu hiệu trục lợi

Dự án Hạ tầng Quảng trường Trung tâm được UBND tỉnh Quảng Bình phê duyệt tại Quyết định số 3557/QĐ-UBND ngày 24/10/2018, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí là 88 tỷ đồng, tiến độ thực hiện 2018 – 2020 tại phường Hải Đình, thành phố Đồng Hới.


 Dự án bắt đầu thực hiện đã dính sai phạm

Mục đích của Dự án là đầu tư xây dựng hạ tầng Quảng trường trung tâm để làm nơi tổ chức các sự kiện chính trị- văn hóa- xã hội của tỉnh, như: Mít tinh- diễu hành, kỉ niệm những ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước, đồng thời là điểm tham quan cho nhân dân, du khách khi đến với thành phố Đồng Hới. Đây cũng là không gian sinh hoạt cộng đồng kết hợp hệ thống công viên cây xanh sẽ tạo điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan cho khu vực trung tâm thành phố Đồng Hới, xứng đáng là đô thị du lịch loại II.

Tuy nhiên, bước khởi đầu dự án là Gói thầu phá dỡ sân vận động, các khối làm việc và xử lý phế thải đã xuất hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Gói thầu này do các đơn vị thực hiện, gồm: Liên doanh công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Đại Nguyên Nam (có địa chỉ tại quận Liên Chiểu- TP. Đà Nẵng) và Công ty TNHH Xây dựng Minh Tiến (có địa chỉ tại huyện Lệ Thủy- Quảng Bình).

Sai phạm đầu tiên là các đơn vị thi công đã vận chuyển phế thải đổ sai vị trí với quy định là đổ thải tại bãi Ba Trang, xã Lộc Ninh.

Cụ thể: 16h ngày 10/3, có mặt tại địa điểm thi công dự án, chúng tôi bám theo chiếc xe tải mang BKS: 73C- 02032 đi theo hướng về cầu Dài, ngay sau đó chiếc xe tải này đi qua cầu Nhật Lệ 2, rồi vận chuyển phế liệu đổ gần với âu thuyền xã Bảo Ninh. Khu vực này phế liệu xây dựng được đổ chất thành bãi lớn, một số người dân sống gần đây cho biết nhiều ngày qua xe tải liên tục về đây đổ phế liệu.


 Xe chở phế liệu từ dự án đi bán cho nhà máy gạch. 

Tiếp đến, vào lúc 16h5' ngày 12/3, một xe tải mang BKS 73C-00354 sau khi chất đầy phế liệu cũng chạy theo hướng ra Bắc, rời khỏi TP Đồng Hới. 

Đáng nói hơn, ngoài việc đổ phế thải sai vị trí nhằm giảm bớt chi phí vận chuyển, đơn vị thi công còn tiến hành bán phế thải cho nhà máy gạch thuộc Công ty TNHH Hương Hạnh có địa chỉ tại xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch.

Theo ghi nhận, vào lúc 15h10p ngày 12/03, xe tải mang BKS: 73C-08987 chở đầy phế thải xuất phát từ sân vận động Đồng Hới chạy ra tới nhà máy gạch thuộc Công ty TNHH Hương Hạnh.

Sau khi ghi nhận tình hình, PV đã chủ động liên hệ với ông Nguyễn Văn Hạnh- Giám đốc Công ty TNHH Hương Hạnh. Tại cuộc trao đổi, ông Hạnh thừa nhận, ba ngày qua có mua phế thải tại Dự án Quảng trường trung tâm để về xây dựng trạm cân tại nhà máy gạch với giá 250 ngàn đồng 1 xe.

“Mình có chở một ít ra đổ để làm trạm cân, mới chạy được ba ngày nay. Một xe 250.000 đồng, nhưng họ cho chứ mình chỉ trả tiền xe và tiền máy múc thôi”. Ông Hạnh cho biết.

Chủ đầu tư không hề hay biết

Để nắm rõ hơn về những sai phạm bước đầu từ dự án này, PV đã xin đặt lịch làm việc với ông Nguyễn Thanh Xuân- Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Bình.

Tại buổi làm việc, ông Xuân cho biết theo thiết kế phế thải đổ tại bãi Ba Trang, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới.


 Đại diện chủ đầu tư không biết sai phạm xảy ra tại dự án

“Dự án hiện tại đang triển khai phần tháo dỡ, chứ chưa triển khai phần Quảng trường. Theo thiết kế đổ thải, chúng tôi yêu cầu đơn vị thiết kế phải đưa vào khối lượng xử lý phế thải, yêu cầu nhà thầu hợp đồng với đơn vị đủ năng lực xử lý phế thải, hiện tại xử lý phế thải tại bãi Ba Trang, xã Lộc Ninh của Công ty môi trường đô thị, chúng tôi có yêu cầu phải xử lý phế thải đúng vị trí” - Ông Xuân cho biết. 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại ông Xuân chưa hề nắm được những sai phạm này: “Việc các anh phản ánh chúng tôi chưa nắm được và sẽ kiểm tra lại”.

Trước những sai phạm của đơn vị thi công và lúng túng của chủ đầu tư, PV mong muốn được xem qua hồ sơ dự án liên quan tới quy trình đổ thải, bởi đây là những tài liệu minh bạch công khai, nhưng ông Nguyễn Thanh Xuân đã từ chối.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

 

Nguyễn Cường - Bùi Tiến