Theo đó, sau gần 1 tháng tiến hành tổ chức bán hồ sơ đấu thầu tài sản Nhà máy thép Vạn Lợi đến nay những tài sản còn lại của dự án này đã được "hóa giá" hơn 205 tỷ đồng.

Tại phiên đấu giá gồm có 23 hồ sơ tham gia, với giá khởi điểm hơn 108.7 tỷ đồng. Đại diện các ngân hàng có liên quan, nhà chức trách địa phương đã được mời chứng kiến. Hình thức đấu giá bỏ phiếu trực tiếp, bước giá của mỗi vòng là 300 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
 Phiên đấu giá tài sản Nhà máy thép Vạn Lợi ngày 26/4

Sau 11 vòng đấu giá, khách hàng Nguyễn Minh Hoàng Phương Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển kho bãi Nhơn Tân (có trụ sở tại tỉnh Bình Định) là đơn vị trúng đấu giá hơn 205 tỷ đồng  

Được biết, dự án Nhà máy thép Vạn Lợi trước đó có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng, sau đó được điều chỉnh lên gần 2.000 tỉ đồng.

Năm 2008, dự án Nhà máy thép Vạn Lợi được khởi công với công suất 500.000 tấn/năm, do Công ty cổ phần Gang thép Hà Tĩnh (Tập đoàn thép Vạn Lợi 58,4%, Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Hợp Thành 34% và một số cá nhân khác) làm chủ đầu tư.

leftcenterrightdel
 Khách hàng Nguyễn Minh Hoàng Phương Vũ tại Bình Định đã trúng đấu giá hơn 205 tỷ đồng

Đến nay dự án này đã giải ngân gần 1.000 tỉ đồng, trong đó có hơn 750 tỉ đồng vay từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh (VDB) 620 tỉ đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh (Vietcombank) 70 tỉ đồng, Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Hà Tĩnh (BIDV) gần 50 tỉ đồng…

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Dự án nghìn tỷ nhà máy thép Vạn Lợi 

Sau gần chục năm bỏ hoang, đến tháng 5-2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận cho phép đầu tư nhà máy. Đồng thời, tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với một số cơ quan chức năng xử lý việc thanh lý dự án, tháo dỡ máy móc, thiết bị...

leftcenterrightdel
 Những tài sản ngổn ngang, hoen rỉ còn lại...

Đến cuối năm 2018, do chủ đầu tư không có khả năng trả nợ, Chi cục thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với các đơn vị liên quan cưỡng chế, kê biên toàn bộ tài sản, công trình phục vụ cho việc xây dựng nhà máy thép để phát mại, trả lại tiền cho các ngân hàng.

Đặng Thùy