Vì vậy mà vào mỗi dịp năm mới, đặc biệt là khi ngày Thần Tài gõ cửa, người ta thường có xu hướng mua vàng không chỉ để làm đẹp mà còn để cất giữ, cầu mong một năm trọn vẹn tài lộc.

Do đó, vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) hàng năm, mọi người nhất là các gia đình kinh doanh, buôn bán thường sắm đồ về cúng Thần Tài, trong đó không thể thiếu những sản phẩm được chế tác từ vàng. Dạo quanh “phố vàng" Trần Nhân Tông, ngay từ 6h sáng nay (25/2) đã có một lượng lớn người tập trung tại các cửa hàng vàng để chờ mua. Các cửa hàng vàng uy tín như Phú Quý, Bảo Tín Minh Châu, Doji... là những địa điểm tập trung đông số lượng người mua nhất.

leftcenterrightdel
Xếp hàng đợi mua vàng 

Mặc dù trời mưa phùn và khá lạnh nhưng mọi người vẫn xếp hàng dài, chen chân nhau đứng chờ vài tiếng đồng hồ mua bằng được vàng vào đúng ngày vía Thần Tài để cầu mong may mắn, tài lộc trong suốt một năm. Nhiều cửa hàng cho biết, đã tăng gấp đôi lượng vàng dự trữ để bán ra trong ngày vía Thần Tài so với năm trước và giá vàng đã tăng từ 50-100 nghìn đồng/chỉ so với ngày thường. Để thuận lợi cho khách hàng mua vàng, nhiều cửa hàng đã mở cửa từ 7h sáng. Tập đoàn vàng bạc Doij còn sắp xếp đội ngũ nhân viên trao tận tay suất ăn nhẹ gồm bánh và nước miễn phí cho khách hàng trong thời gian chờ thanh toán. 

leftcenterrightdel
Phát bánh và nước cho khách chờ thanh toán 

Được biết, sản phẩm nhẫn tròn năm nào cũng là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người vì mất ít chi phí chế tác, lại có thể để dành đầu cơ nên được nhiều người quan tâm. Ngoài các loại nhẫn 0,5 - 1 - 2 - 3 - 5 chỉ, nhiều cửa hàng còn cho ra các sản phẩm nhẫn tròn 0,6 - 0,6868 - 0,8 chỉ với ý nghĩa lộc phát. Ngoài các những sản phẩm truyền thống là hình tượng Thần Tài, năm 2018 các công ty vàng bạc đá quý cũng đưa ra nhiều sản phẩm hình con chó - linh vật của năm. Theo các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc, hình con chó không chỉ là linh vật của năm, chó cũng là linh vật rất gần gũi, gắn bó với con người và được coi là "điềm may", tượng trưng cho sự giàu có, hưng thịnh trong phong thủy phương Đông.

Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn vàng bạc đá quý Doij,… đưa ra các đồng vàng 9999 in hình linh vật con chó có trọng lượng 1 chỉ, 2 chỉ và 5 chỉ. Trong khi đó, Công ty PNJ có miếng vàng ép vỉ hình tượng chó và tượng chó bằng vàng. Còn Công ty SJC có các miếng vàng Thần Tài hoặc hình Phúc, Lộc, Thọ, Phật Di Lặc hoặc đồng vàng may mắn...Theo bà Trần Thị Thu Hà, Giám đốc Bán lẻ toàn quốc của PNJ cho biết, để tránh tình trạng cháy hàng và chen lấn trong những ngày cao điểm này, PNJ đã có kế hoạch sản xuất sớm từ giữa năm 2017, đồng thời hệ thống cửa hàng sẽ đóng cửa muộn hơn so với mọi ngày để khách có thể đến mua và sở hữu các sản phẩm vàng Ngày Thần Tài theo ý muốn. Đặc biệt, PNJ cam kết mức giá ổn định theo thị trường để giúp người tiêu dùng có thể yên tâm mua sắm và “rinh” may mắn về cho gia đình trong năm mới.

leftcenterrightdel
Tượng vàng hình con chó là sản phẩm được ưa thích 

Thị trường vàng ngày Thần Tài năm nay khá sôi động bởi không chỉ có những hàng vàng truyền thống mà các shop bán hàng online, facebook cũng đón đầu xu hướng chung. Tuy vậy, cẩn trọng không bao giờ là thừa với những khách hàng mong muốn mua vàng để có may mắn trong ngày này.

Căn cứ vào nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, việc kinh doanh buôn bán vàng trang sức, mỹ nghệ chỉ được cấp phép cho các doanh nghiệp. Do đó, khách hàng nên thận trọng và chỉ nên mua vàng ở các cơ sở lớn, có uy tín và thương hiệu, tránh tâm lý ai cũng phải mua bằng được vàng trong ngày Thần Tài nên dễ mua phải vàng giả, vàng kém chất lượng trên thị trường tự do.

PV