(BVPL) - Từ nay đến 2020, sẽ có hàng loạt biện pháp để hạn chế xe máy trên cả nước.

 


DN ô tô rút lui?

Với ô tô thì không nói hạn chế, nhưng dự kiến đến năm 2020 theo Bản quy hoạch sẽ có khoảng 3,2 – 3,5 triệu xe, trong khi hiện nay đã ở mức 2 triệu xe, như vậy tiêu thụ bình quân chỉ 200.000 xe/năm. Theo các DN với số lượng xe này khó có thể thúc đẩy công nghiệp ô tô phát triển.

Ông Laurent Charpentier, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết, hơn hai năm trước, khi tôi đến Việt Nam, nếu chính sách khi đó giữ nguyên thì dự báo thị trường ô tô năm 2020 đạt quy mô 450.000 xe, tạo ra triển vọng và kế hoạch lớn cho các nhà sản xuất. Nhưng diễn biến trong vòng một năm rưỡi trở lại đây đã khiến dự đoán về thị trường năm 2020 chỉ còn dưới 300.000 xe, khiến cho cơ hội của các DN không còn nhiều.

Không những thế bắt đầu từ 2014 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Asean về Việt Nam theo Hiệp định AFTA sẽ giảm còn 50% và tiếp tục giảm các năm sau cho đến 0% vào 2018.

Các DN lo ngại như vậy xe nguyên chiếc nhập khẩu sẽ tràn cạnh tranh khiến cho cácDN ô tô trong nước không có cơ hội. Nếu nhìn sang Thái Lan thì hiện mỗi năm quốc gia này sản xuất tới 2,5 triệu ô tô và tiêu thụ trong nước 1,5 triệu chiếc thì con số xe tại Việt Nam thật nhỏ bé.

Các DN tính toán sẽ rút lui khỏi Việt Nam và chỉ nhập khẩu xe về bán. Điều mà tất cả mọi người phải thừa nhận là sau 2020 chắc chắn Việt Nam sẽ có thị trường ô tô lớn. Khi đó thu nhập bình quân đầu người là 3.000 USD/năm, đây cũng là mức thu nhập khiến cho thị trường ô tô bùng nổ. Tuy nhiên nếu sản xuất trong nước không đáp ứng thì chắc chắn xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ thay thế chiếm lĩnh thị trường.
 

Theo Vef.vn

.