(BVPL) - Bước sang năm 2016, giá cá tra tại thị trường trong nước đã tăng nhẹ trở lại, tuy nhiên, vẫn thấp hơn giá thành sản xuất của nông dân Đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) từ 1.000 - 2.000 đồng/kg, người nuôi cá tra vẫn tiếp tục thua lỗ, nhiều nông dân đã phải “treo ao” chờ cơ hội. Có thể nói, đây là vấn đề có tác động rất lớn đến vùng nuôi cá tra ở ĐBSCL. Vậy giải pháp nào để từng bước ổn định vùng nuôi cá tra ĐBSCL vẫn là một bài toán không dễ giải.

 


Giá cá tra tại thị trường trong nước trong năm 2016 đã tăng nhẹ trở lại, tuy nhiên vẫn thấp hơn giá thành sản xuất của nông dân ĐBSCL từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Nhiều nhà máy chế biến cá tra phải làm gia công, người nuôi không dám mở rộng diện tích. Hiệp hội Thủy sản An Giang (AFA) cho biết, với mức giá 19.000 - 20.000 đồng/kg, nông dân ĐBSCL đang lỗ từ 1.500 - 3.000 đồng/kg. Đây cũng là nỗi lo của nhiều nông dân nuôi cá ở ĐBSCL, khi giá cá khó có thể vượt qua ngưỡng 23.000 đồng/kg trong vài tháng tới.  

Theo nhận định của nhiều người nuôi cá tra, nghề nuôi cá tra hiện tại gần như bão hòa, số người nuôi mới rất ít. Những người nuôi cá tra còn theo đuổi được đến nay đều hy vọng giá cá tra tiếp tục tăng để có một cơ hội gỡ gạc lại khoản thua lỗ. Thêm vào đó, nếu nghỉ nuôi, ngân hàng sẽ siết nợ, lại càng thêm khó khăn vì đa số các hộ dân nuôi cá tra hiện nay có số nợ ở ngân hàng.

Tuân thủ “luật chơi”
 
Hiệp hội Cá tra Việt Nam xác định, trong giai đoạn 2016-2019, ngành sẽ tập trung thúc đẩy cải thiện chất lượng ngành cá. Trọng tâm là tập trung vào việc cải thiện chất lượng con giống, chất lượng cá tra nguyên liệu ở khâu nuôi gắn liền với việc cải thiện chất lượng môi trường để hoạt động cải thiện ngành hàng mang tính bền vững. Phát triển thị trường tiêu thụ bao gồm thị trường trong và ngoài nước thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại. Đặc biệt, chú trọng xây dựng thương hiệu thông qua việc cải thiện hệ thống sản xuất và chất lượng sản phẩm hình ảnh cá tra Việt Nam đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Đồng thời, đã đến lúc người nuôi và doanh nghiệp phải tuân thủ “luật chơi”, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến trong nghề nuôi cá tra, để đáp ứng yêu cầu các thị trường, nhất là khi áp lực từ các rào cản thương mại được đặt ra và gây khó khăn cho hoạt động xuất khẩu như thuế chống bán phá giá và Đạo luật Nông trại (Farm Bill) của Mỹ càng gia tăng.

Hiệp hội Cá tra Việt Nam đang khẩn trương hoàn chỉnh và thực hiện đề án xếp hạng doanh nghiệp ngành cá để thúc đẩy hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp, nhằm từng bước nâng cao vị thế doanh nghiệp trên thương trường. Đồng thời, hoàn thiện đề án và thúc đẩy hoạt động tái cấu trúc ngành hàng cá tra, tiếp tục triển khai thực hiện các nghiên cứu làm cơ sở nền tảng cho việc phát triển bền vững ngành hàng.
 

PV

.