Theo đó, ngay trong ngày đã có hàng trăm phương tiện của các doanh nghiệp phía Trung Quốc và Việt Nam được cơ quan chức năng 2 nước làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu.

leftcenterrightdel
Các phương tiện lưu thông qua cửa khẩu Bắc Luân 2.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu cầu Bắc Luân 2 được thông quan trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo “vùng xanh an toàn”, “luồng xanh an toàn” tại các cửa khẩu, lối mở được phía Đông Hưng (Trung Quốc) và Móng Cái (Việt Nam) thiết lập trước đó.

Cụ thể, vào ngày 24/4, TP Móng Cái (Việt Nam) và Đông Hưng (Trung Quốc) đã tổ chức Hội đàm bàn về các giải pháp xây dựng “vùng xanh an toàn”, khôi phục lại hoạt động thông quan tại các lối mở, cửa khẩu giữa hai địa phương.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng test nhanh COVID-19 cho người ra, vào cửa khẩu.

Sau khi thống nhất giữa các bên, ngày 25/4, UBND TP Móng Cái ra thông báo về việc thông quan hàng hóa tại Cửa khẩu Bắc Luân II sẽ dần được mở lại theo 4 giai đoạn, gồm: Xử lý hàng hóa mắc kẹt trong khu vực giám sát; trả lại xe không hàng đang lưu bãi của Trung Quốc và Việt Nam; thông quan trở lại đối với hàng hóa không thuộc hàng chuỗi lạnh; hoạt động thông quan bình thường.

Trúc Quyên