Theo ông H., ngày 5/11/2018, ông H. có làm hợp đồng góp vốn vào Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Á (Viết tắt: Công ty Nam Á, địa chỉ tại 140 đường B2, Khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP HCM) với số tiền hơn 1 tỉ đồng để hợp tác mua lô đất số B01-85,86,87,88, diện tích 260m2 thuộc dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên.

leftcenterrightdel
Một vài hạng mục được thi công rồi dừng thi công cho đến nay.

Sau nhiều năm hứa hẹn, công ty cũng chỉ làm được một vài hạng mục trên dự án, không như hứa hẹn ban đầu và dừng thi công cho đến nay. Mặc dù, ông H. nhiều lần yêu cầu cung cấp pháp lý cũng như tiến độ thi công như thế nào nhưng đến nay vẫn không thấy Công ty Nam Á nói gì.

Vào ngày 26/3/2023, ông H. yêu cầu rút số tiền hợp tác với Công ty Nam Á, đồng thời yêu cầu công ty này hỗ trợ lãi suất. Vụ việc được Công ty Nam Á tiếp nhận và hứa sẽ giải quyết trong thời gian từ 90-120 ngày kể từ ngày làm biên bản.

Tuy nhiên, cho đến nay đã quá thời hạn cam kết đã rất lâu nhưng vẫn chưa thấy thông tin từ Ban giám đốc Công ty Nam Á, cũng như không thấy động thái dự án tiếp tục thi công. “Điều này chứng tỏ, công ty đang có dấu hiệu lừa dối, có ý định chiếm giữ tiền mà tôi đã đóng”, đơn phản ánh nêu rõ.

leftcenterrightdel
 Ông H. đóng số tiền hơn 1 tỉ đồng để hợp tác mua lô đất số B01-85,86,87,88, diện tích 260m2 thuộc dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên.

Trước đó, ông Huỳnh Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã có ý kiến kết luận và chỉ đạo liên quan đến tình hình thực hiện dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên, phường Bình Khánh do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên (Công ty Nam Tân Uyên) làm chủ đầu tư.

Phó Chủ tịch UBND TP Tân Uyên đề nghị chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên thực hiện việc bố trí cán bộ trực tại văn phòng dự án để kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết, xử lý các trường hợp tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự liên quan đến việc kinh doanh, mua bán bất động sản tại dự án.

Làm việc với 1.789 khách hàng đã hợp đồng góp vốn (khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép) và Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Á, Công ty Cổ phần Địa ốc Núi Hồng về tình hình thực hiện cũng như kế hoạch triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới; đồng thời, tập trung thực hiện các nội dung để sớm hoàn trả tiền góp vốn cho các khách hàng nếu có yêu cầu.

leftcenterrightdel
 Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Á tại  số140 đường B2, Khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, TP Thủ Đức, TP HCM.

Ngoài ra, ông Huỳnh Văn Lợi đề nghị chủ đầu tư có báo cáo tổng thể tình hình thực hiện (báo cáo kết quả khắc phục các quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cấp có thẩm quyền ban hành (nếu có)); kế hoạch triển khai, thực hiện dự án trong thời gian tới.

Tổng hợp danh sách 1.789 khách hàng đã hợp đồng góp vốn và thông tin liên quan đến Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Á, Công ty Cổ phần Địa ốc Núi Hồng gửi Đội Thanh tra Xây dựng số 5 - Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Công an thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên – Môi trường, phường Khánh Bình để theo dõi, nắm bắt thông tin, phối hợp xử lý các vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự.

Trong thời gian tới yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục liên hệ, phối hợp với các sở ngành tỉnh đề nghị tháo gỡ các vướng mắc trong lĩnh vực đất đai để trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm hoàn thành dự án theo quy định. Đồng thời chủ đầu tư không tiếp tục thi công hạ tầng kỹ thuật khi chưa được cấp thẩm quyền cấp phép thi công.

Giao Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Phòng Tài nguyên – Môi trường, UBND phường Khánh Bình theo dõi, phối hợp, hỗ trợ Công ty Nam Tân Uyên thực hiện dự án Khu nhà ở Nam Tân Uyên; giao Công an TP Tân Uyên và các đơn vị có liên quan xử lý các trường hợp tụ tập đông người (nếu có), đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Liên quan đến nội dung ông H. phản ánh, PV Báo Bảo vệ pháp luật đã liên hệ Công ty Nam Á để làm rõ thông tin, tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi của công ty này./.

Tuấn Anh - Đại Lánh