Thời gian gần đây, đi dọc các đường phố lớn, ta dễ bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy chở các chậu  sung,  lộc vừng dạng bon sai “ra hoa, kết trái” bán dạo. Ít ai ngờ, đó là kết quả của trò lừa của người bán chỉ với một tuýp keo dán 502!
 
 
Anh Nguyễn Tiến Dũng (khu đồi 2, phường 10, TP.Vũng Tàu) cho hay cách đây ít lâu, anh thấy một người đàn ông chở 3 cây lộc vừng và 2 cây sung rất đẹp bán dạo trên đường 30-4 nên dừng lại xem. Nhìn thấy cây lộc vừng đẹp, nhiều chuỗi hoa, anh Dũng mê liền. Hỏi giá thấy cũng “mềm”, anh liền bỏ ra 500.000 đồng mua một cây nhỏ, chi chít chuỗi hoa. Thế nhưng ít ngày sau, các chuỗi hoa chưa kịp nở bắt đầu héo, trong khi lá vẫn xanh tươi. Gần 1 tuần sau, tất cả các chuỗi hoa rụng sạch. “Khi nhìn kỹ đầu chuỗi hoa tôi mới phát hiện, tất cả đều được dùng keo dính vào cành. Lúc đó mới biết mình bị lừa ”- anh Dũng nói.
 
Tương tự, anh Nguyễn Thanh Lâm, nhà ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) cũng dính phải “trái đắng” khi mua một cây sung của người bán cây cảnh dạo. Anh Lâm kể, vì muốn có cây sung cảnh đặt trong nhà với mong muốn mang lại may mắn, ăn nên làm ra, cuộc sống sung túc, nên khi có người  bán rong chở mấy cây sung cảnh đi qua anh đã gọi lại để mua. Những cây sung tuy nhỏ, nhưng quả rất nhiều từ gốc đến ngọn. Hỏi giá thì người bán nói 600.000 đồng/cây. Thấy ưng ý, anh mua liền không cần mặc cả. Tuy nhiên chỉ một tuần sau, các quả sung đang xanh bỗng dưng héo rụng. Lúc này, anh Lâm mới nhận ra các chùm quả được kết vào thân cây và dùng keo dính lại.
 
Để tìm hiểu về chiêu trò này, chiều 14-6, chúng tôi đóng giả người mua đến gặp người phụ nữ đang giới thiệu cho khách mua cây lộc vừng và sung tại đường Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu). Theo lời người phụ nữ này thì sung và lộc vừng được nhà chị trồng, đến khi cây ra hoa, quả nhiều mới đem đi bán, với giá 500.000 đồng/cây. Khi chúng tôi tỏ ra băn khoăn “cây nhỏ mà sao trái và hoa nhiều thế?”. Người này đáp ngay: “Hoa, quả ra tự nhiên đấy anh ơi”. Tuy nhiên, qua quan sát, chúng tôi phát hiện ra các chùm hoa của cây lộc vừng chỉ đang chúm nụ, đầu các chuỗi hoa đã có hiện tượng héo. Vì vậy, cứ vài phút người phụ nữ này phải xịt nước một lần. Tôi liền đưa tay cầm một chuỗi hoa lộc vừng thì người phụ nữ nhanh tay cản lại. Tuy nhiên, khi cầm chuỗi hoa, tôi đã cố tình giật mạnh. Một phút sau, nhân lúc người phụ nữ không để ý, tôi quan sát kỹ hơn và thấy phần đầu của chuỗi hoa lộ ra vết dính keo.
 
Anh Nguyễn Hồng Trường, chuyên kinh doanh cây cảnh trên đường 2-9 (TP.Vũng Tàu) cho biết: Những cây sung, cây lộc vừng ra hoa, quả chi chít khi còn non là rất hiếm. Khả năng những hoa, quả này đã được dùng keo dán vì vậy người bán phải xịt nước thường xuyên để hoa, quả không bị héo. Đối với một cây sung cảnh bonsai mà có quả chi chít từ gốc đến ngọn thì cũng phải mất từ 20 năm trở lên, giá bán phải từ 5- 10 triệu đồng/cây. Nhưng với những cây cảnh giả có hoa, quả đẹp như vậy mà giá bán lại rất rẻ từ 300-500 ngàn đồng thường là cây giả.
 
Anh Trường cũng cho biết thêm, những cây cảnh giả được làm rất tinh vi, đối với người thiếu kinh nghiệm nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt được. Trong khi những người bán cây cảnh dạo này không thường xuyên nên những nạn nhân đã mua cây chỉ biết “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Vì vậy, tốt nhất là người thích chơi cây cảnh nếu muốn mua cây nên nhờ người có kinh nghiệm chơi cây cảnh chọn mua hoặc đến các điểm bán cây cảnh uy tín để tránh bị lừa.
 
Theo Trí Nhân (Báo Bà Rịa - Vũng Tàu)
.