Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Vĩnh Thành (viết tắt là Cty Vĩnh Thành, trụ sở ở xã La Phù, huyện Hòa Đức, Hà Nội) là bên thứ ba có tài sản bảo đảm cho khoản vay của Cty Cổ phần Phú Tường GSF (Cty Phú Tường GSF) tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) theo Hợp đồng thế chấp tài sản gắn liền với đất số 01/2011/NHNt.TX-PT, được Văn phòng công chứng Đào và đồng nghiệp chứng nhận ngày 29/8/2011, gồm: Nhà xưởng sản xuất 1 tầng, diện tích xây dựng 3.308,8m2 theo GPXD số 17/GPXD cấp ngày 28/4/2005; Nhà xưởng sản xuất 1 tầng, diện tích 3.366,8m2 theo GPXD số 53/GPXD cấp ngày 17/6/2009 và toàn bộ dây chuyền sản xuất bột mì; Các tài sản đầu tư mới, xây dựng thêm gắn liền với tài sản thế chấp. 

Do Cty Phú Tường GSF không trả được khoản vay nên Vietcombank đã khởi kiện ra TAND huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Ngày 6/9/2017, TAND huyện Chương Mỹ ra Quyết định số 19/2017/QĐST-KDTM công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, trong đó có nội dung thỏa thuận về tài sản bảo đảm, khi Cty Phú Tường GSF hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho Vietcombank theo phạm vi hợp đồng thế chấp đã cam kết thì Vietcombank phải giao trả các giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp để làm thủ tục giải chấp cho những tài sản bảo đảm. Trường hợp Cty Phú Tường GSF không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ trả nợ thì Vietcombank có quyền yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) xử lý các tài sản thế chấp, trong đó có các tài sản bảo đảm của Cty Vĩnh Thành.

leftcenterrightdel
Khu nhà xưởng của Công ty Vĩnh Thành. 

Sau khi có quyết định của Tòa án về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, theo nội dung thỏa thuận, Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Chương Mỹ đã thực hiện các thủ tục để kê biên đấu giá tài sản. Ngày 13/3/2019, Chi cục THADS huyện Chương Mỹ có Thông báo số 845/TB-THADS, về việc Chi cục THADS tiến hành xử lý kê biên, phát mại tài sản (theo biên bản về việc kê biên, xử lý tài sản ngày 4/12/2018 và Quyết định số 01/QĐ- CCTHADS  ngày 1/10/2018 về việc cưỡng chế kê biên xử lý tài sản). 

Các tài sản được kê biên cụ thể: Tài sản gắn liền trên diện tích đất 14.564m2 tại xã Ngọc Hòa do Cty Vĩnh Thành thuê, trả tiền hàng năm, thời hạn đến năm 2054, gồm: Nhà xưởng sản xuất 01 tầng, diện tích xây dựng 3.308,8m2 theo GPXD số 17/GPXD cấp ngày 28/4/2005; Nhà xưởng sản xuất 1 tầng, diện tích 3.366,8m2 theo GPXD số 53/GPXD cấp ngày 17/6/2009 và toàn bộ dây chuyền sản xuất bột mì; Toàn bộ dây chuyền máy sản xuất bột mì thuộc sở hữu của Cty Phú Tường GSF đặt tại nhà xưởng sản xuất của Cty Vĩnh Thành; Các thiết bị máy móc và các hạng mục phụ trợ khác phục vụ cho hoạt động của phòng hóa nghiệm và kiểm định chất lượng sản phẩm. 

Tuy nhiên, tại Thông báo Đấu giá tài sản số 64/2020/TBĐG-ĐHTH ngày 14/5/2020 của Cty Đấu giá Hợp danh Thành Hưng (đơn vị được Chi cục THADS huyện Chương Mỹ thuê đấu giá tài sản) liệt kê tài sản bán đấu giá, trong đó có nội dung thứ nhất là các tài sản ghi trong biên bản về việc kê biên, xử lý tài sản của Chi cục THADS được liệt kê như trên có giá khởi điểm là 23 tỉ đồng và nội dung thứ hai là các tài sản hiện hữu gắn liền trên đất không ghi trong biên bản về việc kê biên, xử lý tài sản ngày 4/12/2018 của Chi cục THADS huyện Chương Mỹ trên diện tích đất 14.564 m2. Các tài sản này có giá khởi điểm 6,14 tỉ đồng. Tổng giá trị tài sản đấu giá có giá khởi điểm là 29,2 tỉ đồng. 

Dựa trên cơ sở hợp đồng thẩm định giá, hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản được ký kết giữa đại diện Chi cục THADS, thì các đơn vị thẩm định giá, đấu giá đã tiến hành thẩm định giá, tổ chức đấu giá tài sản, trong đó có cả phần tài sản không được liệt kê trong biên bản về việc kê biên, xử lý tài sản ngày 4/12/2018 của Chi cục THADS huyện Chương Mỹ.

Theo Chứng thư thẩm định giá số 90/2020/CTTĐG-Nhất Tín ngày 21/4/2020 của Cty Cổ phần Tư vấn và thẩm định giá Nhất Tín và theo Quy chế cuộc đấu giá số 64/2020/QC-ĐGTH do Cty Đấu giá hợp danh Thành Hưng phát hành ngày 14/5/2020 đã xác định giá trị, thông báo đấu giá các tài sản hiện hữu gắn liền trên đất không ghi trong biên bản về việc kiểm kê, xử lý tài sản. Trong khi đó là những tài sản do Cty Vĩnh Thành thuê, không đủ điều kiện thế chấp theo quy định pháp luật. 

Theo Cty Vĩnh Thành, việc xác định chủ sở hữu các tài sản gắn liền với đất thuê của Cty chưa được giải quyết, nhưng Chấp hành viên Chi cục THADS và đơn vị thẩm định giá, đơn vị tổ chức đấu giá đã tiến hành thẩm định giá, đấu giá tài sản nằm trong số tài sản đã thế chấp ngân hàng, không kê biên là xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Cty Vĩnh Thành. 

Trao đổi với Phóng viên, đại diện VKSND huyện Chương Mỹ cho biết: tại địa phương, các vụ việc thi hành án dân sự liên quan đến tài sản thế chấp của công ty, người dân với ngân hàng có số lượng lớn, trong đó có rất nhiều vụ việc liên quan đến tài sản thế chấp bảo lãnh của bên thứ ba. VKSND huyện Chương Mỹ kiểm sát việc THADS trên tinh thần bảo đảm đúng pháp luật, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và hài hoà giữa các bên: ngân hàng, bên vay vốn và bên thế chấp tài sản để bảo lãnh cho khoản vay. Khi ký hợp đồng thế chấp tài sản của mình cho bên khác vay tiền, người dân cần tìm hiểu rõ nghĩa vụ của mình nếu trong trường hợp người vay không trả được nợ cho ngân hàng, cũng như những rủi ro khác. 

Xung quanh việc thi hành án tài sản bảo lãnh của Cty Vĩnh Thành còn nhiều khúc mắc, Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin. 

Trần Tâm