Ngày 21/11, Thanh tra tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã có kết luận Thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí, công tác quản lý bảo vệ rừng; quản lý sử dụng đất tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa (có trụ sở tại thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai).

leftcenterrightdel
 Một vụ phá rừng trên lâm phần quản lý của Công ty THHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa được giao quản lý hơn 13.900 ha rừng. Tuy nhiên, đơn vị này đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng để mất hơn 1.700 ha rừng tự nhiên. Ngoài ra, công ty cũng không báo cáo kịp thời số liệu cho cơ quan quản lý cấp trên tình hình vi phạm, giải pháp thu hồi đất, xử lý việc lấn chiếm đất rừng; giá trị thiệt hại là hơn 10,7 tỷ đồng.

Về diện tích đất rừng trồng, thời điểm năm 2010, công ty này quản lý 929 ha, nhưng hiện nay chỉ còn quản lý, sử dụng 524 ha (số đất rừng bị giảm 404 ha). Trong số đất rừng trồng bị giảm đã bị lấn chiếm đến 321 ha, đặc biệt có 139 ha rừng không được công ty này quản lý, cũng không trả về địa phương, bị bỏ ngoài sổ sách theo dõi. Đối với diện tích đất lâm nghiệp trả về địa phương, có 182 ha đất nguồn gốc là đất rừng trồng nhưng khi trao trả, công ty này lại trình UBND tỉnh ghi là đất nông nghiệp, người dân đang canh tác.

Do đó, lãnh đạo liên ngành (Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, VKSND tỉnh, Công an tỉnh và Thanh tra tỉnh) đã thống nhất đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc sai phạm tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp la Pa sang Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật./.

PV-Thiên An