(BVPL) - Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) vừa công bố Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 11/2012. Với kết quả 50,5 điểm trong tháng 11, so với 48,7 điểm trong tháng 10, chỉ số PMI ngành Sản xuất Việt Nam được điều chỉnh theo mùa đã vượt trên ngưỡng trung bình 50 điểm lần đầu tiên trong 14 tháng qua và là mức cao nhất kể từ tháng 9/2011. 

 
Theo chuyên gia HSBC, điều kiện kinh doanh ngành sản xuất trong nước có tín hiệu cải thiện được thể hiện qua sản lượng tăng trưởng mức độ lớn cùng với số lượng đơn đặt hàng mới tổng thể tăng lên trở lại, kết thúc thời kỳ sụt giảm kéo dài suốt bảy tháng qua. “Lượng công việc tồn đọng đã giảm 8 tháng liên tiếp cho thấy năng lực hoạt động trong lĩnh vực sản xuất Việt Nam không chịu nhiều sức ép” - HSBC nhận định.
 
Đặc biệt, thống kê cho thấy yêu cầu về sản xuất cao hơn và số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên đã làm gia tăng hoạt động mua hàng hóa đầu vào kể từ tháng 3 đến nay. Hoạt động bán hàng được cải thiện cũng góp phần giảm lượng tồn kho hàng hóa thành phẩm với tốc độ nhanh nhất trong một năm qua.
 
Dữ liệu của tháng 11 cũng cho thấy một số bằng chứng về các chiến lược giảm giá đã làm tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Ông Trinh Nguyễn, Chuyên viên kinh tế HSBC bình luận:
 
"Sự phục hồi hoạt động sản xuất đã được tiên đoán trước và là điều rất cần thiết. Sự mở rộng sản xuất được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng tín dụng cao hơn cũng như tình hình lạm phát đã giảm nhẹ, trong khi nhu cầu hàng xuất khẩu vẫn còn yếu. Dự kiến trong thời gian tới hoạt động kinh tế sẽ dần hồi phục và được hỗ trợ bởi cả nhu cầu trong nước cùng quá trình dần hồi phục ở Trung Quốc".
 
Nhất Minh