leftcenterrightdel
 Các bánh cocain do các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện tại hiện trường (Ảnh: HQ)

Bản thông cáo nêu, ngày 05/4/2018 công ty cổ phần phép Pomina 2 đã ký hợp đồng với công ty Stamcorp international Pte Ltd có trụ sở tại Singapore để thu mua thép phế liệu về làm nguyên liệu sản xuất. Ngày 24/7/2018 tàu chở lô hàng 355.000 kg thép phế liệu cập cảng Tân Cảng Cái Mép Thị Vải. Vào lúc 15 giờ cùng ngày, Cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra thực tế một container thuộc lô hàng trên thì phát hiện có chứa hàng cấm. Công ty cổ phần phép Pomina 2 khẳng định không nhập hàng cấm, công ty đang tích cực phối hợp với chủ hàng và các cơ quan chức năng làm rõ vấn đề này. Bước đầu kiểm tra cho thấy, số niêm phong (seal) thực tế lúc kiểm tra trên container là MN-CO 006200 không đúng với chứng từ giao nhận hàng bao gồm thông báo hàng đến của hãng tàu Maersk Line, packing list và vận đơn (Bill of lading) mà chủ hàng cung cấp cho công ty cổ phần thép Pomina 2.

leftcenterrightdel
Thông cáo báo chí của công ty CP Thép Pomina 

Được biết ngày 24/7, tàu cập cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải trả lô hàng 17 container thép phế liệu của Công ty Stamcorp International PTE LTD  (Singapore) cho bên nhận là Công ty Cổ phần Thép Pomina 2 (đóng trên địa bàn thị xã Phú Mỹ). Sau khi trả lô hàng 17 container thép phế liệu của Pomina 2, tàu Mark Shenzhen xuất cảng đi Singapore trong ngày 24/7. Chiều cùng ngày, Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu khi phân tích bản khai hàng hóa, các chứng từ liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập, xuất cảnh thấy có dấu hiệu nghi vấn đã tiến hành kiểm tra 1 trong 17 container thép phế liệu mà Pomina nhập về. Kết quả kiểm tra phát hiện số ma túy (100 bánh) bọc trong bao tải đen nằm lẫn giữa thép phế liệu. Tổng giá trị số ma túy vừa phát hiện được trong lô hàng phế liệu của Công ty thép Pomina lần này lên tới 800 tỷ đồng. 

Ông Đỗ Xuân Chiêu khẳng định Thép Pomina không nhập hàng cấm. Hai mươi năm qua cũng chưa bao giờ xảy ra tình trạng này. Theo ông Chiêu, cơ quan chức năng cần làm rõ nội dung về những sai phạm này để tránh gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến công ty. Ông Chiêu nhận định rất có thể cơ quan chức năng đã tìm hiểu và lần theo đường dây từ trước. Nên khi hàng vừa về đã kiểm tra xử lý ngay, trong khi Pomina chưa tiến hành nhận hàng, làm thủ tục thông quan. 

Hiện các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ bản chất vụ việc.

Phi Sơn