Với giá nhập khẩu liên tục giảm trong thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã bớt lỗ, thậm chí có lời ở mặt hàng xăng. Thị trường đang chờ vào quyết định của cơ quan điều hành.


Tuy nhiên, do đang được sử dụng từ quỹ bình ổn giá 300 đồng nên tính ra, doanh nghiệp đầu mối đang lời 49 đồng/lít xăng, chưa kể 300 đồng lợi nhuận định mức như quy định.

Trong khi đó, mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa, mức chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ đã được rút ngắn. Tuy nhiên, doanh nghiệp đầu mối vẫn đang lỗ nhẹ, từ 15 đến 150 đồng/lít.

Điều này có được là nhờ trong nhiều ngày qua, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore liên tục giảm, kéo giá bình quân 30 ngày giảm theo.

Cụ thể, nếu hôm 26-9, giá RON92 giao ngay ở mức 112,29 đô la Mỹ/thùng và DO 0,05S mức 121,46 đô la Mỹ/thùng thì đến 30-9, giá hai mặt hàng này lần lượt là 110,36 và 121,48 đô la Mỹ/thùng.

Giá bình quân 30 ngày cũng diễn biến tương tự. Ngày 26-9, giá bình quân 30 ngày của RON92 là 115,17 đô la Mỹ/thùng thì ngày 30-9 còn 114,28 đô la Mỹ/thùng. Trong khi đó, DO 0,05S giảm từ 124,16 xuống 123,57 đô la Mỹ/thùng.

Diễn biến này khiến người tiêu dùng hiện đang kỳ vọng sẽ có một đợt giảm giá bán lẻ xăng dầu, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 hôm 29-9 yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng xem xét, chỉ đạo các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối cân nhắc việc giảm giá bán lẻ.

Trong một diễn biến khác, thông tin đi từ Bộ Công Thương trong phiên họp thường kỳ của bộ này cho biết trước mắt, liên bộ Tài chính - Công Thương vẫn chưa giảm giá xăng dầu mà tiếp tục theo dõi.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online ngày 1-10, lãnh đạo một đầu mối phía Nam cho biết, chiết khấu dành cho đại lý tiếp tục tăng 100 đồng/lít so với cách đây 1 tuần, lên mức 700 - 800 đồng/lít. Mức chiết khấu này cao gần gấp đôi định mức mà cơ quan quản lý quy định.
 

Theo TBKTSG

.