leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tham gia cưỡng chế các hộ nuôi trồng thủy sản không phép.

Theo báo cáo, Hải Phòng hiện có hơn 100 hộ nuôi ngao trái phép trên diện tích hơn 3.000 ha, trong đó 28 hộ đang nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An với diện tích 726,36ha; có 89 hộ đang nuôi ngao trên địa bàn huyện Kiến Thụy với diện tích 2.557,5ha.

Tại quận Hải An, đã có 15 hộ dân tự tháo dỡ chòi canh, di chuyển, thu hoạch ngao ra khỏi khu vực hơn 107 ha mặt nước biển bị vi phạm. Đến thời điểm thực hiện cưỡng chế, còn có 12 hộ dân tại 13 địa điểm vi phạm trên diện tích hơn 500 ha mặt nước biển chưa tự di dời, tháo dỡ chòi canh, di chuyển tài sản và ngao ra khỏi khu vực vi phạm nên UBND quận Hải An phải ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ chòi canh, di dời ngao và tài sản của các hộ dân ra khỏi khu vực vi phạm.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng yêu cầu các hộ dân di dời, tiến hành tháo dỡ chòi canh.

Việc cưỡng chế bắt đầu từ sáng ngày 8/9, UBND quận Hải An yêu cầu các đơn vị, lực lượng tham gia cưỡng chế tháo dỡ toàn bộ các công trình phục vụ nuôi ngao, chỉ để lại một số cọc tiêu để phân định, xác định ranh giới bãi nuôi của từng hộ dân.

Đồng thời, cho phép các hộ dân được tự thu hoạch ngao sau khi cưỡng chế, cụ thể đối với khu vực mà các chủ mỏ đã có kế hoạch khai thác cát phục vụ các dự án trọng điểm của thành phố, các hộ dân phải hoàn thành việc thu hoạch ngao trước ngày 20/9/2022; đối với các khu vực còn lại các hộ dân hoàn thành thu hoạch ngao trước ngày 20/10/2022.

Được biết, tình trạng các hộ dân tự ý nuôi ngao không được cấp phép đã diễn ra từ nhiều năm nay, các địa phương đều đã có văn bản yêu cầu các hộ dân dừng việc nuôi ngao nhưng các hộ dân không chấp hành mà tiếp tục tự ý quây bãi, mở rộng hoạt động nuôi trồng thủy sản, nuôi ngao.

Việc nuôi ngao tự phát trên biển Hải Phòng đã làm phát sinh những tranh chấp, gây mất an ninh trật tự giữa các ngư dân khai thác nguồn lợi hải sản tự nhiên tại ngư trường truyền thống với những người nuôi ngao; giữa các chủ bãi nuôi ngao với nhau do tranh chấp diện tích nuôi; giữa người nuôi ngao với các doanh nghiệp được cấp phép khai thác khoáng sản cát...

leftcenterrightdel
 Một số hộ dân hỗ trợ tháo dỡ.

Trước đó, trong cuộc họp giao ban báo chí, ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng đề nghị, các địa phương, ngành chức năng vào cuộc mạnh mẽ, xử lý dứt điểm việc các hộ dân tự ý quây bãi nuôi ngao tự phát này.

Thành phố sẽ xem xét giữa lợi ích và trách nhiệm, giải quyết hài hòa lợi ích của các bên; tạo điều kiện cho người dân vào thu hoạch ngao trước khi di dời, đồng thời, nghiên cứu, xem xét, bố trí địa điểm khác cho các hộ có nhu cầu nuôi ngao lâu dài.

Theo ông Quân, để giải quyết nhu cầu tiếp tục nuôi ngao của các hộ dân, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị đề xuất khu vực cho phép hoạt động nuôi ngao.

Khánh An - Trúc Quyên