Nhiều năm nay, người dân có xu hướng chờ đến gần sát giờ giao thừa mới chịu đi mua hoa, cây cảnh vì nghĩ rằng khi ấy giá sẽ rẻ hơn rất nhiều. Ngày 30 tết, nếu tiểu thương không bán thì sang năm mới số mai số hoa, cây cảnh (nhất là quất, đào, mai... ) còn lại cũng chẳng còn ý nghĩa gì nữa. Thậm chí có người không mua mà chỉ chờ để lấy số hoa bị ế mà tiểu thương bỏ lại.

Vì không đủ vốn và xót công mình bỏ ra lại bị ép giá đâu đó có nhiều tiểu thương đã tự tay chặt bỏ, hàng loạt cây cảnh, đập phá hàng loạt chậu hoa chứ nhất quyết không chịu bán đổ bán tháo. 

leftcenterrightdel
 Quá bức xúc vì bị ép giá, tiểu thương đã tự chặt bỏ hàng hoá của mình khiến nhiều người xót xa

Câu chuyện về những tiểu thương thẳng tay phá bỏ hàng hóa của mình chứ nhất quyết không bán phá giá khiến nhiều người chạnh lòng. Những hình ảnh, những clip tự đập chậu, dẫm nát bông, quất vẫn đang được chia sẻ, vẫn khiến người xem đau đáu.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng tiểu thương không nên làm như vậy bởi đi buôn thì phải chấp nhận lời, lỗ. "Được ăn cả, ngã về không" chứ không nên tự tay chặt đi "mùa xuân" của mình như thế.

leftcenterrightdel
Nhiều người cho rằng, việc tiểu thương "Chặt cây cảnh chưng tết khác gì chặt cả một mùa xuân!" 

Tại Hà Tĩnh những ngày cuối năm nhộn nhịp hơn so với ngày thường vì phần lớn người dân đi làm ăn xa ở các TP lớn đã về quê đón tết cùng gia đình. Đây cũng là thời điểm mà nhu cầu mua sắm các mặt hàng tăng cao.

Trái với không khí mua sắm đang tất bật, trên khuôn mặt các tiểu thương bán hoa, cây cảnh ngày 30 tết là những nét âu lo, trăn trở khi lượng hoa, cây cảnh vẫn còn rất nhiều, cùng với đó là thời tiết nắng nóng khiến mai, đào bung nở và tâm lý đợi tới 30 Tết mua hoa cho rẻ khiến các tiểu thương buồn bã. Tuy nhiên, họ vẫn lạc quan...

leftcenterrightdel
 Vắng khách là khoảng thời gian rảnh rổi, tiểu thương có dịp tụ tập trò chuyện
leftcenterrightdel
 Hàng hoa cũng rơi vào cảnh tương tự

Anh P.Đ (một tiểu thương bán cây cảnh các loại ở đường 70) cho biết: "Năm nào tôi cũng đi bán các loại cây cảnh như mai, đào, bưởi... toàn những cây có giá trị tiền triệu trở lên. Tuy nhiên, đi buôn thì phải chấp nhận thôi, lời lỗ là chuyện bình thường, suôn sẻ mình lãi hàng chục triệu nhưng có năm rủi ro thì phải chịu chứ kinh doanh là vậy."

leftcenterrightdel
 "Bán không hết thì mang về chăm năm sau ta lại bán tiếp" tiểu thương nụ cười hiếm hoi mong muốn mọi người hãy kinh doanh văn minh để ai cũng vui vẻ đón tết.

Đến chiều 30 Tết, ở Hà Tĩnh chưa xảy ra hiện tượng chặt bỏ cây cảnh, đập phá hoa của các tiểu thương. Nhưng trong mong rằng mỗi tiểu thương ở Hà Tĩnh dù kinh doanh có như thế nào đi chăng nữa thì hãy để lại những ấn tượng đẹp trong lòng người tiêu dùng.

Tết đang cận kề, để ai cũng trọn niềm vui, người bán hãy hành động văn minh và người dân hãy cùng chia sẻ, ủng hộ nhiều hơn nưa để ai cũng được “vui như tết”, chứ không phải “kẻ khóc, người cười”...

Đặng Thuỳ- Công Quân