Qua tìm hiểu của phóng viên tiếp cận một trong những công ty bị hại, Công ty TNHH XNK LOHA có nhà máy tại Quận Bình Chánh, TP.HCM. LOHA chuyên sản xuất, kinh doanh các sản phẩm thực phẩm dinh dưỡng như các loại Sữa bột thương hiệu Suremilk. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền bán tự động, theo tiêu chuẩn HACCP và tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP khi hàng hóa lưu thông trên thị trường.

leftcenterrightdel
Giấy đăng ký bản công bố sản phẩm của công ty 
leftcenterrightdel
Giấy xác nhận an toàn thực phẩm của sản phẩm công ty 

Trao đổi với giám đốc Công ty, bà Lâm Châu cho rằng việc có một số cá nhân lợi dụng mạng facebook với việc "share" liên tục của một số người với sức truyền rất nhanh trên mạng thông tin để câu like, câu view đã làm ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín thương hiệu của công ty, làm cho khách hàng vô cùng hoang mang, tâm lý lo sợ đòi trả hàng về, công ty đứng trước nhiều khó khăn khi họ dùng những hình ảnh với những bình luận vô căn cứ, vô tội vạ, thiếu suy xét, nhìn nhận về sản phẩm sữa để cho đó là hàng hóa của công ty không đảm bảo chất lượng, với những việc làm này của một số cá nhân trên mạng facebook làm cho công ty bị hại nghi ngờ có đối thủ cạnh tranh đang "mượn tay facebook" để triệt hại doanh nghiệp.

Không những chỉ có công ty LOHA, trước đây cũng có một trường hợp đối thủ cạnh tranh "thuê" người giả làm người mua hàng vào một công ty để đặt hàng, sau đó quay lén tất cả nhà máy của doanh nghiệp, sự việc không dừng lại ở đó, người này mang thông tin về cung cấp cho một đài truyền hình,  thay vì đưa thông tin một cách khách quan, đài này lại đưa những hình ảnh kho bỏ phế thải, khu vực bỏ rác...với những lời bình "đây là nơi sản xuất sản phẩm sữa ..." khiến cho doanh nghiệp điêu đứng đến  phá sản ...

Hiện nay LOHA đang gửi đơn tố cáo đến Cục điều tra tội phạm về An ninh mạng cùng một số cơ quan chức năng để yêu cầu hỗ trợ xử lý những trường hợp đưa thông tin trên các phương tiện truyền thông, các mạng xã hội không đúng sự thật gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Luật An ninh mạng đang có hiệu lực pháp luật, quy định tại Điều 8, khoản 1 điểm d về một trong các hành vi bị nghiêm cấm về an ninh mạng "Thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của các cơ quan… xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và các cá nhân khác".

leftcenterrightdel
 Quy trình sản xuất sữa của công ty

Vì vậy, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ có những biện pháp xử lý mạnh mẽ từ các cơ quan chức năng đối với các tổ chức, cá nhân lợi dụng mạng thông tin xã hội để làm tổn hại doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người tiêu dùng, những người hay thường xuyên đọc các thông tin trên các trang mạng cũng cần cảnh giác, phân loại, đánh  giá thông tin, nếu không vô hình chung sẽ bị các đối tượng xấu lợi dụng phá rối an ninh kinh tế trên các trang mạng tự do hoạt động, kiếm chác.

Hoàng Anh - Nguyễn Sinh