Thông báo của Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cho biết, hiện trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có các dự án bất động sản du lịch với quy mô lớn; mục đích chung của các dự án này là khách sạn, căn hộ khách sạn- condotel (theo Luật Du lịch là căn hộ du lịch) và các dịch vụ đi kèm.

Tuy nhiên, trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, các chủ đầu tư dự án hoặc ủy thác lại đơn vị khác đăng thông tin quảng cáo dự án để mời gọi khách hàng mua căn hộ du lịch, nhưng thông tin chưa đầy đủ, chính xác, dễ tạo cho khách hàng nhầm lẫn căn hộ du lịch là nhà ở chung cư, có thể cư trú lâu dài.

Theo phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh đối với các dự án trên, trong đó căn hộ du lịch có mục đích lưu trú, nghỉ dưỡng, không hình thành đơn vị ở.

leftcenterrightdel
Căn bộ du lịch - condotel tại Quy Nhơn Bình Đinh được quảng cáo trên mạng xã hội. 

Thông báo chính thức của Sở Xây dựng Bình Định, người mua căn hộ khách sạn (tên tiếng Anh là condotel) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thời hạn lâu dài; căn hộ khách sạn chỉ được sử dụng vào mục đích kinh doanh du lịch, không hình thành đơn vị ở (không phải là nhà ở chung cư) và không được đăng ký hộ khẩu thường trú.

Người mua phải hiểu rõ quy định trên trước khi quyết định mua căn hộ khách sạn.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cũng cảnh báo, hiện việc giao dịch mua bán nhà ở xã hội (NƠXH) tại một số dự án trên địa bàn thành phố Quy Nhơn có dấu hiệu sai phạm.

Theo Sở Xây dựng Bình Định, đối tượng mua NƠXH phải đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 20 Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Việc một số sàn giao dịch bất động sản thực hiện giao dịch mua bán căn hộ NƠXH là không đúng quy định, các giao dịch là vô hiệu.

 Sở Xây dựng yêu cầu các sàn giao dịch bất động sản ngừng giao dịch đối với dự án NƠXH, trả lại tiền đặt cọc mua nhà đã nhận của người dân (nếu có).

Để tránh xảy ra các rủi ro đáng tiếc, người dân đã đặt tiền cọc mua NƠXH tại các sàn giao dịch bất động sản nên nhận lại tiền, thường xuyên theo dõi Website Sở Xây dựng để có thông tin chính xác về các dự án NƠXH đủ điều kiện được phép bán hoặc liên hệ trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.

Theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, các sàn giao dịch bất động sản chỉ đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định khi được đăng thông tin trên Website Sở Xây dựng. Đề nghị các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn tỉnh Bình Định lập đầy đủ hồ sơ về điều kiện hoạt động gửi Sở Xây dựng để đăng tải theo quy định.

Nam Trung