leftcenterrightdel
 Khói bụi của Công ty CP Thép Hòa Phát phát tán vào khu dân cư

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh của người dân xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn (Hải Dương) về hoạt động xả thải của Công ty CP Thép Hòa Phát gây môi trường bị ô nhiễm, khiến cuộc sống và sức khỏe hàng trăm hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Trương Vinh Kền (xóm 1, thôn Hiệp Thượng, xã Hiệp Sơn) phản ánh: “Nhà tôi ở đây cách chỉ 30 đến 40m là đến nhà máy Thép Hòa Phát. Cho nên, thứ nhất là tiếng ồn, thứ hai là khói bụi. Không thể chịu được. Tiếng ồn và bụi không chịu được. Thực tế xóm này hơn chục người chết vì ung thư. Năm 2007, công ty về đây mua và đến năm 2008- 2009, bắt đầu hoạt động. Từ bấy đến giờ tôi đề nghị cũng nhiều nhưng thực trạng ô nhiễm không thay đổi”.

leftcenterrightdel
 Khói đen từ Công ty CP Thép Hòa Phát phát tán ra môi trường

Ông H.V.T cho biết: “Đêm xả ra, dân phải đóng chặt cửa vì không ngủ nổi, hôm nào gió đông còn đỡ chứ gió bắc thì bụi bay thẳng vào trong khu dân cư, không chịu nổi. Hôm nào mà có sự cố thì cả khu này khói đen kín lên trời luôn”.

Theo nhiều người dân còn cho biết, cứ sáng dậy là họ phải quyét dọn rất nhiều bụi bẩn, mạt sắt bám đầy sân, hiên nhà, thậm chí đọng lại trong cả đồ dùng sinh hoạt, quần áo, giường tủ... Không chỉ có bụi, khu vực này còn bị khói đen của nhà máy thép Hòa Phát bao vây khiến hoa màu gần đó cũng bị chết.

leftcenterrightdel
 Ông Đỗ Đức Đôn - Phó GĐ Công ty CP Thép Hòa Phát khẳng định không có bụi, khói ô nhiễm từ công ty phát tán vào khu dân cư.

Trước những phản ánh của người dân, Phóng viên có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty CP Thép Hòa Phát. Theo ông Đỗ Đức Đôn – Phó giám đốc công ty cho biết, người dân phản ánh khói xả ra thực chất đấy là hơi nước chứ không phải khói. Hơi nước xả ra môi trường không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Còn đoạn clip người dân ghi lại bụi phát tán vào khu dân cư là do sự cố ở lò cao, xảy ra vào ngày 22/2. Đây là sự cố bất khả kháng, phía công ty không mong muốn và công ty đã khắc phục sự cố này.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh hoạt động xả khói của Thép Hòa Phát

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên Công ty CP Thép Hòa Phát gặp sự cố và xả khói bụi ô nhiễm vào khu dân cư. Người dân xã Hiệp Sơn cũng nhiều lần “kêu cứu” tới các cấp chính quyền thực trạng ô nhiễm do nhà máy thép Hòa Phát, nhưng môi trường sống của người dân nơi đây không thay đổi gì.

Hoàng Hưng