Theo Luật thuế số 71/2014/QH13, các mặt hàng phân bón và thức ăn gia súc, gia cầm, vật nuôi sẽ không còn thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT). Luật có hiệu lực thi hành từ 1-1-2015, nhưng hiện giá bán các mặt hàng này trên thị trường vẫn chưa giảm.

 


Nhằm góp phần khuyến khích phát triển sản xuất sản phẩm nông nghiệp, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, chuyển 3 nhóm mặt hàng đang áp dụng thuế GTGT với thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế GTGT, gồm: phân bón; thức ăn gia súc, gia cầm, vật nuôi; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Theo đó, các DN, tổ chức kinh doanh không phải nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ khi xuất hóa đơn GTGT bán các mặt hàng này; các hộ kinh doanh cũng không phải tổng hợp vào doanh thu tính thuế GTGT từ ngày 1-1-2015.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, từ quý III-2014 đến nay, giá các loại phân bón trên thị trường thế giới, giá các loại nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi và giá xăng dầu trong nước giảm mạnh. Tuy nhiên, giá mặt hàng phân Urê, phân NPK, thức ăn chăn nuôi chưa thể hiện xu hướng giảm.

 Mặc dù các yếu tố trên tác động đến việc điều chỉnh giá bán các loại phân bón, thức ăn chăn nuôi, nhưng qua khảo sát tại một số điểm bán các mặt hàng này trên địa bàn tỉnh cho thấy, giá bán vẫn giữ nguyên so với quý IV-2014. Cụ thể: thức ăn chăn nuôi tùy theo loại có giá bán từ 280 – 330 ngàn đồng/bao, phân Urê 8.500 – 9.000 đồng/kg, phân DAP 17 – 18 ngàn đồng/kg. Thậm chí, tại một số nơi còn lấy lý do gần Tết nên nhiều mặt hàng tăng giá, chưa có lý do để giảm giá bán phân bón và thức ăn chăn nuôi.

Bà Lê Thị Thu Hậu, hộ kinh doanh các mặt hàng vật tư nông nghiệp ở xã Kim Long (huyện Châu Đức) cho biết: Hàng hóa kinh doanh tại cửa hàng của bà được lấy từ nhiều nguồn, trong đó có phân bón và thức ăn chăn nuôi. Đến nay, bà Hậu vẫn chưa nhận được thông tin giảm giá bán từ các nhà cung ứng. Mặt khác, hàng tồn kho còn nhiều theo giá xuất kho trước đây của nhà sản xuất, nên việc giảm ngay giá bán phân bón và thức ăn chăn nuôi không thực hiện được. Bà Hậu khẳng định: “Nếu nhà sản xuất và cung ứng giảm giá xuất kho các lô hàng mới, tôi sẽ giảm giá bán cho khách hàng!”.

Ngày 6-1-2015, Bộ Tài chính ban hành Công văn số 87/BTC-QLG gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý giá trên địa bàn. Theo đó, đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với các sở, ngành và các cơ quan liên quan thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể: Ban hành văn bản yêu cầu các DN sản xuất, kinh doanh phân đạm Urê, phân NPK, thức ăn chăn nuôi rà soát chi phí đầu vào, thực hiện giảm giá trước biến động giảm giá của các yếu tố đầu vào và thực hiện kê khai giá theo quy định. Hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, thực hiện giá bán phân đạm Urê, phân NPK, thức ăn chăn nuôi theo đúng quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Nguyễn Dương Hùng, Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết: Sở Tài chính đã hoàn thành dự thảo “Quy định về công tác quản lý giá trên địa bàn tỉnh BR-VT”, trong đó mặt hàng phân đạm Urê, phân NPK nằm trong danh mục bình ổn giá. Sau khi tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, sẽ trình UBND tỉnh xem xét, có quyết định ban hành quy định này để tổ chức thực hiện. Mặt khác, Sở Tài chính cũng sẽ đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Sở Tài chính thực hiện việc kiểm tra, thanh tra về chất lượng sản phẩm, giá bán hàng hóa thức ăn chăn nuôi, phân đạm Urê, phân NPK trong sản xuất, kinh doanh và giá máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp theo yêu cầu của Bộ Tài chính tại Công văn số 87/BTC-QLG.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.