Không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng loại bột làm nhừ thức ăn đang được bán tràn lan.

 

Chị N.T.P ở phường Tân Xuân, người chuyên phụ nấu tại các dịch vụ nấu ăn ở thị xã Đồng Xoài cho biết: Khi hầm xương, các nhà hàng thường cho một thứ bột vào cho nhanh nhừ. Bằng mắt thường người tiêu dùng vẫn có thể nhận ra thịt được hầm bằng bột nhừ hoặc không. Theo chị P, thịt hầm bằng bột nhừ thường có màu đỏ, thớ thịt bị rời rạc chứ không kết dính như hầm bình thường. Do đó, các nhà hàng thường bỏ một ít để tránh bị phát hiện.

Với một ít bột mua về, chúng tôi đã thử với nồi đậu đen. Theo cách chỉ dẫn của người bán hàng, không cần ngâm đậu như trước, khi nước sôi, tôi cho nửa muỗng cà phê bột nhừ vào và quan sát. Ngay lập tức, nước sủi bọt lên rất nhiều bọt, phải vớt và thay nước nấu liên tục. Đúng như những người bán hàng nói, sau 20 phút hạt đậu mềm nhưng không nát.

Trên thị trường hiện tràn ngập các loại hóa chất để chế biến thức ăn như: muối diêm, đường hóa học, hàn the... rất nhiều trong số đó được dùng để chế biến thức ăn. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá mức sẽ rất có hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

Theo Báo Bình Phước

.