leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính tại buổi họp báo.

Cụ thể, tại buổi họp báo quý IV Bộ Tài chính chiều 19/1, ông Chi cho biết, về việc quản lý dòng tiền của doanh nghiệp, vấn đề này là hoạt động của doanh nghiệp; các cơ quan thanh tra, kiểm tra phát hiện vi phạm thì sẽ bị xử lý.

“Việc quản lý dòng tiền thì trách nhiệm là của doanh nghiệp, quá trình thanh, kiểm tra của các cơ quan khác nữa chứ không phải của cơ quan Thuế…” – ông Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh.

Còn theo ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, với 34 đơn vị đầu mối xăng dầu, có gần 10 đơn vị nợ thuế. Cơ quan Thuế đã thực hiện đôn đốc, cưỡng chế. Hiện nay, số nợ thuế của các doanh nghiệp nói chung đều được giám sát chặt chẽ, các cục Thuế địa phương làm hết trách nhiệm trong quản lý nợ thuế.

Về quy trình cưỡng chế, ông Sơn cho biết, đối với các doanh nghiệp nợ thuế từ ngày thứ 91, cơ quan Thuế sẽ có thông báo chuẩn bị cưỡng chế tài khoản; từ ngày thứ 121 sẽ cưỡng chế hóa đơn. Ngoài ra, cơ quan Thuế áp dụng các hình thức cưỡng chế khác theo quy định pháp luật, như: cấm xuất cảnh người đứng đầu; biện pháp kê biên tài sản...

Trong năm 2024, cơ quan Thuế sẽ tập trung các quy trình xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến các yếu tố của doanh nghiệp cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trên báo cáo tài chính.

Ông Sơn cho biết thêm, việc cưỡng chế kê biên tài sản còn gặp khó khăn ở những vấn đề liên quan đến việc thực hiện cưỡng chế kê biên. Tới đây, khi sửa đổi chính sách pháp luật, sẽ phải đánh giá để thực hiện sao cho phù hợp. Các cơ quan chức năng khác cũng phải có trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện cưỡng chế kê biên tài sản.

Về vấn đề chấp hành quy định của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, ông Phạm Văn Bình - Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết, ngay khi có kết luận thanh tra, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, đề nghị nghiêm túc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, nếu rà soát có phát sinh phải điều chỉnh kịp thời. Cục Quản lý giá cũng đã báo cáo Bộ và phối hợp các đơn vị trong Bộ thực hiện tổng thể kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về số dư Quỹ BOG xăng dầu của doanh nghiệp kết chuyển không đúng, theo ông Phạm Văn Bình, đây là chuỗi nhiều kỳ, khi Bộ Tài chính có văn bản báo cáo và doanh nghiệp báo cáo về, Cục Quản lý giá đã mời các doanh nghiệp thuộc đối tượng Thanh tra Chính phủ trao đổi làm rõ các số liệu và trên cơ sở đó, các doanh nghiệp rà soát lại và làm rõ các kết luận có liên quan.

Đồng thời, ông Bình khẳng định, đã phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện đầy đủ các kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nguyễn Anh