Theo đó, sáng ngày 11/1, lãnh đạo Đội Quản lý thị trường số 2 đã phối hợp với một số lực lượng liên ngành kiểm tra cửa hàng xăng dầu số 4 có địa chỉ tại số 9 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Vào thời điểm kiểm tra, phía đơn vị đo lường chất lượng đã sử dụng loại bình 20 lít và 5 lít (theo tiêu chuẩn) để bơm trực tiếp từ cây xăng của cửa hàng, mỗi bình đều được thử nghiệm lại 3 lần và ghi nhận lại kết quả. Việc bơm xăng ra các bình đo lường đều do chủ cửa hàng trước sự chứng kiến của các đơn vị liên ngành. Không chỉ thực hiện việc đo kiểm tra tại cây xăng số (04), đơn vị chức năng còn kiểm tra tại tất cả các cây xăng thuộc cửa hàng nói trên.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra tại cây xăng số 9 đường Trần Hưng Đạo, Hà Nội

Theo thông tin được đăng tải trên mạng xã hội kèm clip, vào khoảng 8h23 phút sáng 10/01, anh Đoàn Đức Thắng (SN 1985, ở Hà Nội) điều khiển ô tô hiệu Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 4 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Theo anh Thắng cho biết, chiếc xe Honda Accord 2.4 (đời 2008) của anh chỉ có dung tích bình xăng 70 lít, nhưng lại được nhân viên trạm xăng đổ lên tới gần 80 lít xăng RON A95. Thông thường khi bơm xăng từ lúc bình sắp cạn đến khi đầy thì chưa bao giờ vượt quá 1.350.000 đồng. Tuy nhiên hôm đó, anh Thắng được cây xăng thông báo là phải trả trên 1,6 triệu đồng (20.290 đồng/lít) cho 79,65 lít xăng. Bức xúc và nghi ngờ có dấu hiệu gian lận, anh Thắng đã yêu cầu quản lý cây xăng lấy bình tiêu chuẩn để đo thể tích. Kết quả là khi bơm 5l xăng từ cột bơm, số xăng trong bình đo lại không đủ dung lượng 5l, hao hụt khá nhiều. Giải thích lý do hao hụt, quản lý cây xăng cho rằng, chiếc bình đo bị chảy xăng, sau đó một mực mang bình xăng cất đi không cho quay phim, chụp ảnh. Theo hình ảnh của clip, chiếc bình đo không hề bị chảy xăng mà chỉ dính vệt xăng đáy bình dưới đất. Về phía anh Thắng khẳng định, xe của mình chưa tiến hành sửa chữa, tác động gì đến phần động cơ, bình chứa nhiên liệu. Quản lý cây xăng khẳng định khi bơm, anh Thắng đã ghi nhận số đầu là 0 và số cuối là 80L xăng thì chuẩn theo quy định và bình xăng nào cũng phải có dung sai. Anh Thắng vẫn tiếp tục cho rằng cách giải thích này không thể chấp nhận được vì dù có dung sai cũng không thể chênh lệch đến gần 10 lít. Anh Thắng cũng cho rằng, đầu tiên bơm xăng chảy rất chậm, sau đó một nhân viên lớn tuổi tới bấm tiếp lần nữa làm xăng chảy nhanh bất thường. Câu chuyện của anh Thắng vừa đăng tải lên mạng đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Qua trao đổi với báo chí, đại diện Tổng công ty Honda Việt Nam cho biết: Thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và rất ít sai số. Có thể có hai trường hợp xảy ra: Thứ nhất là bình xăng này đã không còn nguyên bản, hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra. khi đi đổ xăng thì thường trong bình xăng vẫn phải còn một lượng nhất định. Thông số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra thường là thông số tối đa khoảng trống trong bình xăng có thể chứa được. Thường thì khi đổ xăng không thể đổ nhiều hơn được với thông số mà nhà sản xuất đưa ra vì đây gần như là thông số chuẩn. Bên cạnh đó, đại diện Tổng công ty Honda Việt Nam cho biết, với thông tin của nhà cung cấp bình xăng của chiếc Honda Accord 2.4 (đời 2008) là 70L thì người sử dụng vẫn có thể đổ thêm được. Thế nhưng chỉ đổ thêm tối đa 1% ở trong điều kiện bình thường. Như vậy bình xăng 70L thì chỉ đổ thêm được 0,7L.

Ông Đặng Quốc Việt, cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 9 Trần Hưng Đạo đã xác nhận vụ việc trên xảy ra tại cửa hàng vào sáng ngày 10/1 và cho biết thông tin đưa lên mạng xã hội có nhiều việc chưa rõ ràng. Sau khi anh Thắng khiếu nại, ông Đặng Quốc Việt đã tiến hành bơm xăng thử nghiệm từ cột bơm bị nghi ngờ vào bình 5 lít tiêu chuẩn để chứng minh. Lần đổ đầu tiên, gioăng cao su trên bình bị lỗi dẫn tới rò rỉ nên kết quả không chính xác. Sau đó, ông Việt mượn một chiếc bình 5 lít tiêu chuẩn khác để đổ và kết quả lúc này là đúng, với mức sai số 0,3 (trong khi sai số cho phép là 0,5). Lần kiểm tra thứ 2 có kết quả chuẩn xác, anh Thắng cũng đã chứng kiến, nhưng anh ấy không ghi nhận và cũng không hợp tác lập biên bản. Cùng chung quan điểm này, ông Đỗ Hoàng Hà, Phó Giám đốc Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội cho biết,  lượng xăng thực tế mà anh Thắng đã nhận là 78,9 lít chứ không phải 80 lít, với số tiền thanh toán là hơn 1,6 triệu đồng. Cột bơm bị anh Thắng khiếu nại vừa được kiểm định chuẩn vào tháng 10-2017 và vẫn còn nguyên tem niêm phong. Quy trình bơm xăng cho xe của anh Thắng được thực hiện đúng trình tự, cột bơm được đặt về 0 và dừng tính tiền khi dừng bơm. Số xăng mà anh Thắng khiếu nại bị vượt quá là 8,9 lít. Giải thích về sự chênh lệch này, ông Hà cho rằng có 2 khả năng. Đó là do nhà sản xuất luôn đưa ra chỉ số dung tích thấp hơn so với thực tế để tính tới các yếu tố giãn nở. Khi đổ đầy bình, lượng xăng thực tế bao giờ cũng nhiều hơn so với dung tích kỹ thuật đó. Ngoài ra, có thể là do lượng xăng khi đổ vào bình còn bị phân phối vào các đoạn dẫn từ bình xăng tới động cơ. Vị trí từ nắp bình xăng tới bình xăng và động cơ thường được đặt khá xa nhau. Chúng được liên kết với nhau bằng các ống nối dài và điều này cũng là một phần lý do khiến dung tích bình xăng do nhà sản xuất đưa ra luôn thấp hơn khả năng chứa thực tế. Trên thực tế, nhân viên bán hàng khi được yêu cầu đổ đầy bình thường cố gắng bơm xăng đầy cho khách, do đó vô tình khiến mực xăng trong xe không đạt mức an toàn và vượt quá con số dung tích xăng mà chủ xe nhận được từ nhà sản xuất. Ông Hà khẳng định cửa hàng không có bất kỳ hành vi gian lận nào, vì toàn bộ giao dịch đều được quản lý qua hệ thống phần mềm, và trích xuất kiểm tra được bất kỳ lúc nào.

Trưa ngày 12/1 ở cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 1 Trần Quang Khải (Hà Nội) đã tiến hành cuộc thực nghiệm. Sau 3 giờ tranh luận, các bên đã thống nhất được cách làm và tiến hành thực nghiệm. Kết quả rất bất ngờ, khi chiếc xe Honda Accord 2.4 đời 2008 có dung tích bình xăng theo nhà sản xuất công bố là 70 lít đã đổ được tới 81,9 lít. Dưới sự chứng kiến của cơ quan chức năng và đông đảo phóng viên, khách hàng Đoàn Đức Thắng đã công nhận kết quả thực nghiệm trên chính chiếc xe của anh. Qua đó, Petrolimex đã thực sự được “giải oan”, sau những nghi ngờ trong vài ngày qua.

PV