Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình nhận được đơn trình báo của anh Đào Văn Hiếu, SN 1988, thường trú tại xã An Quý, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình về việc: Ngày 9/2/2020, anh Hiếu sử dụng facebook “Đào Hiếu” để tìm mua khẩu trang trên mạng xã hội, đọc được bài đăng trên nhóm “Nhóm chuyên sỉ, lẻ khẩu trang y tế giá rẻ nhất thị trường”, anh Hiếu đã hỏi mua và có một người phản hồi lại bình luận, bảo Hiếu nhắn tin qua ứng dụng Zalo đăng ký số điện thoại 0902.168.721, tên zalo: Stranger. Hiếu liên lạc với người sử dụng số điện thoại 0902.168.721 thì biết người này là nam giới khoảng trên 20 tuổi nói giọng miền Trung, có bán khẩu trang y tế số lượng lớn.

Sau khi thống nhất giá cả, từ ngày 8 đến ngày 10/2/2020, anh Hiếu đã 4 lần chuyển tiền vào tài khoản của Nguyễn Văn Hào với tổng số tiền là 45 triệu đồng để mua 18 thùng khẩu trang y tế, nhưng đến khi nhận hàng thì đối tượng tắt máy và không chuyển khẩu trang cho anh Hiếu như đã hẹn.

leftcenterrightdel
Đối tượng Nguyễn Văn Hào tại cơ quan Công an.

Nhận được đơn trình báo, Phòng Cảnh sát hình sự tiến hành xác minh, làm rõ đối tượng Nguyễn Văn Hào (SN 1996), trí tại thôn Trung Thái, xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Là đối tượng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản.

Tại Cơ quan CSĐT Nguyễn Văn Hào khai nhận: Khoảng đầu tháng 2/2020, Hào nhận thấy rằng nhu cầu cần mua khẩu trang của mọi người là rất lớn do đó Hào nảy sinh ý định và thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Văn Hào đã lập tài khoản facebook mang tên "Hào Culi" để bình luận vào bài đăng của những người có nhu cầu mua khẩu trang. 

Căn cứ vào tài liệu điều tra và chứng cứ thu được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Hào về Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 174 Bộ Luật hình sự.

leftcenterrightdel
Cơ quan CSĐT tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối tượng. 

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế của người dân gia tăng, một số đối tượng đã lợi dụng tình hình này rao bán khẩu trang y tế trên mạng xã hội Facebook, Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước tình hình đó, cơ quan Công an khuyến cáo, nếu mua bán qua mạng thì người dân cũng cần tìm hiểu rõ thông tin của chủ tài khoản, thấy thông tin không rõ ràng, mập mờ thì không thực hiện giao dịch. Không chuyển tiền trước để đặt cọc mua hàng mà không rõ thông tin về người bán. Đối với hàng hóa có giá trị cao, nên trực tiếp kiểm tra hàng trước khi giao tiền.

Bình Vân