Khi thực hiện áp dụng biện pháp giá tối đa (từ tháng 6/2014) đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, giá bán lẻ các sản phẩm này đã giảm 0,1% - 34% so với mức giá bán lẻ trước khi Nhà nước áp dụng bình ổn giá.


Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Tuấn cũng cho biết, kết quả bình ổn giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi vẫn còn chưa chắc chắn và tiềm ẩn nhiều dấu hiệu biến động bất thường. Trong đó, đáng chú ý nhất là giá nguyên liệu thế giới giảm, nhưng giá sữa thành phẩm tiêu thụ trong nước không giảm hoặc giảm ít. Đặc biệt, giá bán trung bình trên kg của các sản phẩm sữa công thức cho trẻ dưới 6 tuổi (tất cả các nhãn hàng) của Việt Nam, đang cao hơn một số  nước trong khu vực Đông Nam Á.

Liên quan đến kết qua thanh tra, kiểm tra giá sữa tại các cửa hàng, đại lý ở Hà Nội, bà Vương Thị Thu Hằng, Trưởng Ban Giá, Sở Tài chính Hà Nội cho biết, từ tháng 8/2014 đến tháng 10/2014, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố đã kiểm tra đối với 7 công ty gồm: Công ty TNHH Thương mại Vạn An, Công ty cổ phần Liên doanh đầu tư quốc tế KLF, Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Dương, Công ty cổ phần Sản xuất và xuất nhập khẩu Đức Nam, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Bảo Quang, Công ty cổ phần Dược phẩm Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm H.I.K.I.D).

Thông tin của bà Hằng cũng cho thấy, qua kiểm tra, cơ bản các công ty chấp hành tốt quy định quản lý nhà nước về giá, quản lý giá tối đa, đăng ký giá, thực hiện giá đăng ký để bình ổn giá các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6  tuổi. Tuy nhiên, vẫn có một số nội dung các công ty chưa thực hiện tốt đã được nhắc nhở, hướng dẫn để các công ty thực hiện đúng theo quy định.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 công ty, tổng số tiền xử phạt 65 triệu đồng (đó là Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Đức Nam, Công ty cổ phần Dược phẩm Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm H.I.K.I.D).

Trưởng Ban Giá, Sở Tài chính Hà Nội cũng cho biết, tính đến nay đã có tổng số 20 công ty sản xuất, nhập khẩu sữa trên địa bàn thành phố xác định giá tối đa, đăng ký giá với Sở Tài chính (tổng số 174 sản phẩm), trong đó có 11 công ty đăng ký giá bán sản phẩm mới lưu thông trên thị trường sau ngày 20/5/2014 (tổng số sản phẩm mới là 57 sản phẩm). Các sản phẩm sữa đang lưu thông trên thị trường tại thời điểm bình ổn giá được xác định giá tối đa giảm từ 14 - 18%, so với mức giá bán buôn đang thực hiện trước thời điểm Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1079/2014/QĐ-BTC ngày 20/5/2014.

Vẫn còn nhiều khó khăn khi thực hiện bình ổn giá sữa

Cũng liên quan đến công tác điều hành thị trường sữa, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong 1 năm thực hiện bình ổn giá, cơ quan quản lý giá đã công bố giá tối đa, giá đăng ký, giá kê khai của 708 dòng sản phẩm, mức giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi đã giảm từ 0,1 - 34% và giữ ổn định liên tục trong 12 tháng.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho biết, trong quá trình thực hiện cơ quan quản lý vẫn còn gặp một số khó khăn. Trong đó có thể kể đến, nguồn nguyên liệu để sản xuất sữa trong nước và sản phẩm sữa thành phẩm phần lớn, đều được nhập khẩu do đối tác nước ngoài trực tiếp chỉ định và có biểu hiện thao túng, chuyển giá từ nước ngoài trước khi nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó gặp rất nhiều khó khăn trong việc kiểm soát, xác định yếu tố đầu vào của sản xuất, phân phối sản phẩm sữa.

Ngoài ra, thông tin so sánh sản phẩm sữa cùng loại tại các thị trường trong khu vực ASEAN, còn hạn chế do chính sách bán hàng của các doanh nghiệp đối với các nước có khác nhau. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên áp dụng giá tối đa đối với mặt hàng có nhiều chủng loại, chất lượng khác nhau dẫn đến giá cả khác nhau nên việc triển khai xác định giá tối đa khi thực hiện đến khâu bán lẻ là rất phức tạp.

Liên quan đến quy định về cắt chi phí quảng cáo trong cấu thành giá sữa, Cục trưởng Cục Quản lý giá cũng chia sẻ, theo kết quả thanh tra năm 2014 tại 5 doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị... đối với sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của các doanh nghiệp chiếm tỷ lệ khoảng 3,93% - 21% so với giá thành tùy từng dòng sản phẩm.

“Khi thực hiện áp dụng biện pháp giá tối đa (từ tháng 6/2014) đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, các mức giá tối đa của các sản phẩm sữa đã công bố là mức giá đã được rà soát, loại trừ khoản chi phí quảng cáo vượt mức cho phép. Do đó đã làm giá bán lẻ sản phẩm sữa giảm 0,1% - 34% so với mức giá bán lẻ trước khi Nhà nước áp dụng bình ổn giá”, ông Tuấn khẳng định.

 

Theo VnMedia

.