Quảng cáo đẹp long lanh, giá hấp dẫn, thanh toán thuận tiện... khiến người tiêu dùng vội đặt mua mà bỏ qua việc tìm hiểu, so sánh giá cả và chất lượng hàng. Hệ lụy là không lâu sau họ phải hối hận vì hàng rởm mà giá cả... trên trời.


Vấn đề càng nguy hiểm hơn khi người tiêu dùng đặt mua các sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm chăm sóc vì các mặt hàng này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cẩn thận khi giao dịch qua điện thoại

Bắt đầu xuất hiện từ những năm 2005, và nhất là gần đây, bán hàng qua các kênh truyền hình, qua trang mạng, qua điện thoại ngày càng trở nên phổ biến. Ưu điểm là hình thức giao dịch, thanh toán khá thuận tiện, nhanh gọn, nhất là cho giới nhân viên văn phòng muốn tiết kiệm thời gian, nhưng mặt trái của nó là sự biến tướng dưới nhiều hình thức lừa đảo.

Một trong những dấu hiệu rõ ràng của hành vi bán hàng lừa đảo trên truyền hình là nhà cung cấp từ chối hoặc đưa ra lý do hạn chế người tiêu dùng trực tiếp giao dịch với người bán. Người bán chỉ chấp nhận đặt hàng qua điện thoại và hàng sẽ được giao, cũng như thanh toán tại nhà người mua. Đối với các quảng cáo này, mặc dù có thể địa chỉ và số điện thoại của công ty được đăng tải rõ ràng, nhưng phần lớn người tiêu dùng đến các địa chỉ quảng cáo thì công ty không tồn tại và người tiêu dùng rất khó có thể liên hệ với người bán thông qua số điện thoại.

Trước những bức xúc khiếu nại của người mua ngày càng nhiều sau khi mua bán qua truyền hình, Cục Quản lý Cạnh tranh mới đây đã đưa ra những cảnh báo người tiêu dùng nên lựa chọn các kênh truyền hình có uy tín. Với những kênh truyền hình bán hàng trực tiếp thì nhà đài là đơn vị thực hiện quảng cáo và bán hàng, nhưng phần lớn các trường hợp còn lại thì đài truyền hình chỉ là đơn vị cung cấp sóng truyền hình, các doanh nghiệp bên thứ ba mới là người quảng cáo và bán hàng. Chính vì vậy, người tiêu dùng, đặc biệt là các bà nội trợ ở nhà, nên xác định rõ danh tính và địa chỉ của đơn vị bán hàng, tham khảo ý kiến bạn bè hay giá các mặt hàng tương tự trên thị trường trước khi quyết định đặt mua.
 

Theo Hải Yến
VietNamNet

.