Theo quy định, găng tay y tế chỉ được phép sử dụng 1 lần là vứt bỏ. Thế nhưng, không biết bằng con đường nào, những chiếc găng tay được xếp vào dạng "rác thải y tế" này lại "chạy" ra... chợ để bán cho những người có nhu cầu.

 


Khi được hỏi về số găng tay đã qua sử dụng bày bán bên hiên cửa, “liệu có phải rác thải y tế tuồn ra từ bệnh viện hay không”, người bán hàng chắc nịch: “Rác thải hay không chỉ cần giặt tẩy bằng hóa chất để dùng thì có sao. Người cần đồ rẻ có rẻ, ai cần đồ mới có mới, cả phố bán từ bao năm qua đã thấy ai bị bệnh tật gì đâu mà lo. Chú cứ mua thử một chục về mà dùng, loại này nhiều người mua lắm…”.

Sau nhiều ngày tìm hiểu hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên phố Hàng Khoai, PV có thể khẳng định đây là “vựa” găng tay cao su đã qua sử dụng, trong đó phần nhiều là găng tay - rác thải y tế. Trong vai người có nhu cầu hỏi mua với số lượng lớn về cho công nhân sử dụng, PV được chủ hàng đon đả giới thiệu rành rọt. Hàng đã qua sử dụng “nhập” từ nước ngoài về giá 35.000 đồng/tá; còn hàng trong nước đã qua sử dụng chỉ 20.000 đồng/tá.

Lý giải về hàng “nhập” và hàng nội, bà chủ cửa hàng khẳng định, hàng ngoại là của các trung tâm thí nghiệm, bệnh viện nước ngoài, họ sử dụng một lần rồi thải ra, sau đó, có “đường dây” đưa về nước ta. Còn hàng nội được thu mua lại của đầu nậu lấy ra từ một số bệnh viện sau đó mang đến “đổ” cho cửa hàng.

 

Theo VietQ

.