leftcenterrightdel
18 bè nổi "mực nhảy" đã được di chuyển đến vị trí khác được quy hoạch quy củ hơn, rộng rãi hơn để tiếp tục kinh doanh.

Theo ông Nguyễn Hoài Sơn - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh, 18 bè nổi kinh doanh hải sản của người dân xã Kỳ Lợi nằm trong phạm vi xây dựng cầu cảng Vũng Áng nên trước đó, chính quyền thị xã Kỳ Anh và các cơ quan liên quan cùng 18 hộ có bè nổi đã họp nhiều lần và đi đến thống nhất chọn khu vực phía sau đền Eo Bạch để bà con tiếp tục kinh doanh hải sản.

“Trước đó, để đảm bảo cho việc thi công các hạng mục các cầu cảng thuận lợi nhưng không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân, nhà đầu tư đã cam kết nếu hộ nào di chuyển trước thời điểm 17h ngày 16/5 thì sẽ ủng hộ 50 triệu đồng”, ông Hoài Sơn cho biết.

leftcenterrightdel
Mỗi bè nổi di chuyển đến vị trí mới được nhà đầu tư cam kết hỗ trợ 50 triệu đồng.

Ngoài ra, do việc cảng Vũng Áng ngày càng phát triển và có rất nhiều lưu lượng xe cơ giới hạng nặng vào, ra cảng nên diện tích mặt nước để người dân nuôi lồng bè kinh doanh hải sản bị thu hẹp dần, do vậy lượng nước không lưu thông được như trước nữa. Việc kinh doanh của người dân cũng có nhiều vấn đề bất cập như ô nhiễm tiếng ồn, bụi bẩn, mất an toàn giao thông… Vì vậy việc di chuyển 18 bè nổi này đến địa điểm khác phù hợp hơn chỉ là chuyện sớm hay muộn.

Ông Chu Văn Nhàn – chủ bè mực Thanh Nhàn tại đây chia sẻ: “Chúng tôi kinh doanh ở đây lâu rồi, nhưng để ủng hộ phục vụ công trình cầu cảng và đảm bảo thi công nên chúng tôi phải di dời chứ thực lòng làm đâu quen đó rồi. Giờ di dời tới nơi mới coi như phải làm lại từ đầu. Thật sự là còn rất nhiều khó khăn, chỉ mong chủ đầu tư và nhà thầu nhanh chóng xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ chúng tôi tạo dựng môi trường kinh doanh mới đảm bảo để du khách vẫn yên tâm tới ủng hộ”.

leftcenterrightdel
 Hệ thống hạ tầng, đường, kho, bãi đỗ xe tại mõm đá Eo Bạch đã cơ bản hoàn tất để người dân kinh doanh.

Cùng chung ý kiến, ông Trần Phương Trường - chủ bè mực Trường Vẽ cho hay: “Tới chỗ mới thì mọi việc đang rất khó khăn, công trình thì đang xây dựng dở dang và ít nhất phải hơn 1 tháng nữa thì chúng tôi mới có thể hoạt động kinh doanh trở lại. Tuy nhiên để đảm bảo hoạt động ổn định và an toàn thì dự kiến mỗi bè cũng phải mất ít nhất gần 1 tỷ đồng để đầu tư lại từ đầu mà rủi ro thì không ai lường trước được thành ra chúng tôi cũng đang rất băn khoăn, nhưng vẫn mong muốn được tạo điều kiện để kinh doanh tại khu vực này?”.

Đến địa điểm mới, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng được chính quyền địa phương ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi, quy hoạch quy củ hơn, rộng rãi hơn và có đền Eo Bạch nổi tiếng là nơi thờ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu, rất phù hợp cho việc phát triển du lịch tâm linh kết hợp với du lịch ẩm thực rất thuận lợi cho người dân kinh doanh.

Đặng Thùy