Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng đã giao Phòng Cảnh sát hình sự chủ trì, phối hợp với  Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Công tác Đảng - Công tác Chính trị và Phòng Cảnh sát cơ động, thành lập 8 tổ công tác, phối hợp với Công an các huyện, thành phố đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, công ty hỗ trợ tài chính, công ty mua bán nợ của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

leftcenterrightdel
 Chi nhánh Công ty F88 tại TP Đà Lạt.

Kết quả cho thấy 13 chi nhánh, điểm giao dịch của Công ty F88 ở các địa phương, gồm: TP Đà Lạt, TP Bảo Lộc, các huyện: Đức Trọng, Lâm Hà, Bảo Lâm, Đạ Huoai, Đơn Dương, Đạ Tẻh, Di Linh, đã vi phạm các quy định về ANTT đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Cơ quan chức năng phát hiện các chi nhánh này nhận, cầm cố tài sản mà không lưu giữ tài sản cầm cố tại cơ sở kinh doanh trong thời gian cầm cố tài sản theo quy định; nhận, cầm cố tài sản nhưng chưa lập hợp đồng cầm cố theo quy định của pháp luật; không thực hiện việc báo cáo định kỳ hàng quý cho cơ quan chức năng; không có kho bãi phục vụ bảo quản tài sản cầm cố của khách hàng.

Tổng số hợp đồng cầm cố tài sản tại 13 chi nhánh của Công ty Cổ phần kinh doanh F88 tại Lâm Đồng là 1.314 hợp đồng. Trong số hợp đồng này, có 111 hợp đồng quá hạn, chuyển thành nợ xấu.

Người cầm cố tài sản tại các chi nhánh của doanh nghiệp trên ngoài đóng lãi suất hằng tháng phải chịu thêm nhiều chi phí khác.

Cụ thể, đối với hợp đồng cầm cố ôtô, lãi suất vay trong hạn là 1,1%/ tháng, nhưng kèm theo đó là hàng loạt phí khác như phí thẩm định điều kiện vay 1,4%/tháng, phí quản lý tài sản cầm cố 2%/tháng, tính ra là 54%/năm, 4,5%/tháng.

Đối với hợp đồng cầm cố xe môtô, lãi suất vay trong hạn là 1,1%/tháng, phí thẩm định điều kiện vay 1,4%/tháng, phí quản lý tài sản cầm cố tới 5%/tháng. Tính ra 90%/năm, 7,5%/tháng./.

Nho Thanh