leftcenterrightdel
Theo ông Hưng, nhiều dự án đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả  

Theo đó, đến thời điểm này tất cả 12 dự án, doanh nghiệp phải xem xét đều có chuyển biến tích cực. Trong số 6 nhà máy thua lỗ đến nay đã có 2 nhà máy sản xuất ổn định và có lãi như dự án DAP 1 Hải Phòng đến tháng 8/2018 lãi là hơn 147 tỷ đồng, còn thép Việt Trung đến tháng 8/2018 lợi nhuận là trên 527 tỷ đồng. “các dự án đều đi vào hoạt động nề nếp, hiệu quả”- ông Hưng nói và cho biết thêm, 4 dự án có sản xuất nhưng thua lỗ cũng đều có phương án tiết giảm chi phí, mức lỗ giảm dần như đạm Ninh Bình.

Ông Hưng cũng cho hay, qua 2 năm theo dõi, kỳ vọng sẽ đạt được, sẽ xử lý dứt điểm vướng mắc của 12 dự án, doanh nghiệp vào năm 2020.

Ngoài ra, 3 nhà máy dừng sản xuất như Nhà máy sơ sợi PV tex Đình Vũ rất khó khăn, đến tháng 9/2018 Ban chỉ đạo xử lý 12 dự án yếu kém ngành công thương kiểm đếm lại thấy một số dây chuyền của nhà máy sơ sợi Đình Vũ đã sản xuất ra chất lượng tốt và tiêu thụ tốt, “sẽ tiếp tục từng bước vận hành lại”- ông Dương Duy Hưng thông tin tiếp. Còn đối với nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Miền Trung Dung Quất, nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước trước đây có nhiều vấn đề khó khăn không khởi động được nhưng giờ đã xử lý được về công nghệ, máy móc, kỹ thuật xử lý được và chỉ cần ấn nút là sẵn sàng khởi động…Các dự án khác như dự án nhà máy bột giấy Phương Nam đang tiến hành đấu giá.

Ông Hưng đánh giá, sau 2 năm kiểm đếm lại thì tổng dư nợ đều giảm 124 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm 2018 và đến nay tiếp tục giảm. Hơn nữa, các dự án  không những giảm nợ mà thu hồi được về cho ngân sách nhà nước gần 1.000 tỷ đồng từ phần vốn góp của SCIC vào dự án giai đoạn 2. Thực ra các dự án này vướng mắc, khó khăn rất nhiều nhưng đã xử lý được toàn diện cả về kỹ thuật mà còn cả về vấn đề môi trường, an sinh xã hội, tạo việc làm cho các lao động tại địa phương…

PV