leftcenterrightdel
 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, Thủ tướng cho biết: "Việc hoàn thành tuyến đường cao tốc góp phần thực hiện đường lối, chính sách của Đảng về phát triển hạ tầng - một trong 3 đột phá chiến lược; Tạo động lực không gian phát triển mới vùng trung du miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Hồng; là minh chứng điển hình về sự thành công với mô hình hợp tác công tư về hợp tác phát triển hạ tầng, nguồn vốn nhà nước là vốn mồi, kích hoạt các nguồn vốn trong xã hội.

Dự án được đưa vào khai thác sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, tạo không gian phát triển mới, mang lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân; Phục vụ tái cơ cấu nền kinh tế, tái cơ cấu kinh tế đầu tư công; Góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc về quốc phòng an ninh.

Đây là con đường cao tốc của khát vọng và niềm tin kết nối vùng động lực trong 3 cực tăng trưởng; Phá thế độc đạo của Quảng Ninh từ một tỉnh trước đây chỉ có QL18, hiện tại đã có thêm sân bay, đường cao tốc, đường ven biển".

leftcenterrightdel
 Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được thực hiện trong thời gian 25 tháng.

Từ dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đưa ra các bài học kinh nghiệm từ dự án về nguồn lực tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ lòng dân; Trung ương mạnh dạn phân cấp, phân quyền cho địa phương, quản lý giám sát; các địa phương phát huy tính tự lực, tự cường vươn lên, không trông chờ, ỷ lại và lúc nào cũng chỉ đi xin-cho, địa phương dám nghĩ, dám làm; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác PPP, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư; góp phần đạo tạo nhân lực chất lượng cao về hạ tầng; nhà thầu, tư vấn giám sát, chủ đầu tư tuân thủ pháp luật và vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành dự án; tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân.

Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành phối hợp với Quảng Ninh rà soát các cơ chế chính sách từ thực tiễn và bài học đặt ra ở dự án này.

leftcenterrightdel
 Đoàn xe của các đại biểu trực tiếp thị sát dọc tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là dự án trọng điểm được xác định trong chủ trương, quy hoạch qua nhiều thời kỳ. Đây là mảnh ghép cuối cùng hoàn thành đã kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600km.

Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước với 176km, chiếm tỷ lệ 18% chiều dài cao tốc đã đưa vào sử dụng trong cả nước.

"Quá trình thi công, dự án gặp nhiều khó khăn, địa hình thủy văn phức tạp, khối lượng công việc lớn với gần 15 triệu m3 đất đá, xây dựng 35 cầu,... Song, với quyết tâm đưa công trình về đích đúng tiến độ, liên danh các nhà đầu tư và Ban QLDA địa phương đã lựa chọn nhà thầu đủ năng lực, huy động hơn 1.000 máy móc thiết bị, 3.000 đội ngũ kỹ sư, công nhân lành nghề, đáp ứng đúng thiết kế kỹ thuật, mỹ quan theo đúng yêu cầu đề ra", ông Văn nói và khẳng định, dự án sẽ tạo động lực phát triển toàn diện với vùng kinh tế phía Bắc, giảm tải giao thông QL18, tăng cường kết nối với các nước ASEAN.

leftcenterrightdel
 Trung tâm giám sát cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với những trang bị hiện đại.

Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Sun Group cho biết, với chất lượng, quy mô và hiện đại bậc nhất hiện nay, cao tốc Vân Đồn-Móng Cái là mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện trục cao tốc xuyên tỉnh, không những đưa Quảng Ninh thành địa phương có số km đường cao tốc nhiều nhất cả nước mà còn nối dài khát vọng đưa vùng di sản trở thành một trong những trung tâm phát triển kinh tế năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

Với việc rút ngắn thời gian di chuyển từ Móng Cái đến Hạ Long xuống một nửa, chỉ còn 1 giờ 30 phút (đi theo Quốc lộ 18 mất khoảng 3 giờ); từ Móng Cái đến Hà Nội còn 3 giờ (hiện tại mất 5,5 giờ), tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh đặc biệt quan trọng bởi giá trị kết nối liên tỉnh, liên vùng và giao thương quốc tế.

Chiều dài toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là 80km có điểm đầu cao tốc nằm gần sân bay quốc tế Vân Đồn và điểm cuối đấu nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 (thành phố Móng Cái).

leftcenterrightdel
 Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là một trong ít các tuyến cao tốc trên thế giới có hệ thống đèn chiếu sáng đồng bộ.

Trong đó, tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16km đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài gần 64km, mức đầu tư 9.113,345 tỉ đồng (Tập đoàn Sun Group thực hiện có tổng mức đầu tư 8.623 tỉ đồng. Ngân sách tỉnh Quảng Ninh tham gia xây dựng công trình phụ trợ để hoàn chỉnh đồng bộ dự án là 490,2 tỉ đồng).

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cũng là một trong những cao tốc sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối với 35 cây cầu trên tuyến chính có tổng chiều dài là hơn 7,9km (chiếm 10% tổng chiều dài tuyến).

Đây cũng là một trong số ít các tuyến cao tốc trên thế giới được đầu tư hệ thống chiếu sáng đồng bộ. Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), 3 khu kinh tế với 1 cửa khẩu quốc tế, mở ra không gian phát triển mới cho Quảng Ninh và toàn bộ vùng đồng bằng sông Hồng.

Khánh An - Trúc Quyên