Phó thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng dự và cắt băng khánh thành thông tuyến đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi, khớp nối toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Phát biểu tại lễ thông xe, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trịnh Đình Dũng bày tỏ sự vui mừng khi tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã được thông toàn tuyến, tạo điều kiện để phát triển kinh tế toàn diện các địa phương trong vùng, nhất là Quảng Nam, Quảng Ngãi và Đà Nẵng. Theo Phó Thủ tướng, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một trong những đoạn cao tốc quan trọng trong dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được hoàn thành và đưa vào vận hành khai thác sẽ tạo cơ hội mới đối với việc kết nối các khu kinh tế trong vùng, góp phần kết nối vận tải quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia qua hành lang kinh tế Đông Tây đến cảng biển ở miền Trung Việt Nam.

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 

Đồng thời, Phó Thủ tướng đánh giá tuyến cao tốc này hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội đảm bảo quốc phòng, an ninh của cả khu vực miền Trung. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của cả khu vực miền Trung, vì vậy việc thông xe sẽ tạo cơ hội để kết nối các trung tâm kinh tế, trong đó phải kể đến như khu kinh tế Dung Quất, khu kinh tế mở Chu Lai và các khu công nghiệp tại TP.Đà Nẵng. Bên cạnh đó, trong điều kiện khu vực miền Trung thường xuyên bị thiên tai, bão lũ, tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi để bảo đảm giao thông thông suốt, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân cũng như bảo đảm quá trình phát triển kinh tế được liên tục tại khu vực miền Trung.

Sau khi nghe báo cáo từ chủ đầu tư VEC, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo VEC khẩn trương hoàn thành các công trình phụ trợ trên tuyến. Đồng thời, yêu cầu ba địa phương liên quan tận dụng cơ hội mà đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mang lại, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, đặc biệt là tiềm năng kinh tế biển của các tỉnh. Phó thủ tướng cũng lưu ý Bộ GTVT, VEC và chính quyền các địa phương quan tâm đến người dân, đặc biệt là các hộ nghèo.

leftcenterrightdel
 Cắt băng khánh thành và thông xe toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào năm 2010 và phê duyệt điều chỉnh đầu tư năm 2014. Tuyến cao tốc này được khởi công ngày 19/5/2013, với chiều dài toàn tuyến là 139,204km đi qua 3 địa phương là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Điểm đầu xuất phát tại Đà Nẵng và điểm cuối kết thúc tại tỉnh Quảng Ngãi.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này là 1.640,82 triệu USD tương đương 34.516 tỷ VNĐ, trong đó vốn vay Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798.56 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD, phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ VNĐ. Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h. Toàn tuyến có 107 cây cầu trong đó có 4 cầu lớn vượt sông và 103 cầu nhỏ, trung bình và 1 hầm chui xuyên núi.

Năm 2017, đoạn từ Đà Nẵng đến Tam Kỳ Quảng Nam đã được thông xe đưa vào vận hành khai thác. Với việc thông xe kỹ thuật đoạn từ Tam Kỳ đi Quãng Ngãi, toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sẽ được đưa vào vận hành, khai thác kể từ ngày 2/9/2018.

Xuân Nha