Tối ngày 11/3, nguồn tin của BVPL cho biết, trước đó sáng cùng ngày, tàu Xuyên Á 126 đang bị sự cố thủng vỏ và neo ở mũi Kê Gà, Bình Thuận, đã thuê 2 tàu cá của ngư dân địa phương, tự ý lai dắt tàu sự cố khỏi vị trí neo đậu, di chuyển đến vùng biển Vũng Tàu.

Ngày sau khi nhận được thông tin trên, trưa cùng ngày, Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đã có công văn gửi các cảng vụ hàng hải; cảng vụ đường thủy nội địa và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh ven biển, thông báo việc tàu Xuyên Á 126 tự ý rời khỏi hiện trường trên biển, để có biện pháp ngăn chặn.

leftcenterrightdel
 Sau khi gặp sự cố, tàu Xuyên Á 126 được đưa về vùng biển mũi Kê Gà, Bình Thuận để tiến hành đánh giá, khắc phục. Nguồn: BĐBP.

“Để đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường theo quy định, chúng tôi đã yêu cầu tàu ở lại, thuê đơn vị có chức năng tiến hành khảo sát lỗ thủng, đánh giá mức độ sự cố cũng như khả năng rủi ro từ đó lên phương án khắc phục, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Tuy nhiên chủ tàu đã ‘sơ cứu’ sau đó tự ý di chuyển tàu.”, nguồn tin cho biết.

Tàu Xuyên Á 126/ 11 thuyền viên, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại - Xuất nhập khẩu Xuyên Á, thành phố Hồ Chí Minh, trên tàu có 2.600 tấn phân đạm và khoảng 7 tấn dầu DO.

Rạng sáng ngày 10/3, khi đang trong hành trình từ Cần Giờ đi Quy Nhơn, Bình Định, qua vùng biển Bình Thuận tại vị trí cách mũi Kê Gà khoảng 2 hải lý về hướng Tây Bắc, đã bị sự cố vỏ, tàu có nguy cơ bị chìm.

leftcenterrightdel
 Sáng ngày 10/3, chủ tàu Xuyên Á 126 đã tự ý thuê tàu cá của ngư dân lai dắt tàu tới vùng biển khác. Ảnh: GM.

Sau khi nhận được yêu cầu cứu nạn khẩn cấp từ Thuyền trưởng, Cảng vụ hàng hải Bình Thuận đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kịp thời triển khai công tác cứu nạn.

Ngay trong sáng 10/3, 11 thuyền viên trên tàu đã được ngư dân và lực lượng cứu hộ cứu vớt, đưa về cảng Phan Thiết an toàn.

Trong khi tàu Xuyên Á 126 được đưa về vùng biển phía ngoài mũi Kê Gà, Bình Thuận để tiến hành đánh giá sự cố, lên phương án khắc phục.

V.H