Sáng nay (10/3), sau khi báo Bảo vệ pháp luật đăng bài: “Hà Tĩnh: “Điểm đen” giao thông ngay giữa lòng thành phố”, phản ánh điểm giao cắt giữa đường Hà Huy Tập (QL 1A qua TP Hà Tĩnh) và Ngô Đức Kế là 1 “điểm đen” giao thông, thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm, trực tiếp Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng, cùng Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng – Trưởng Công an thành phố đã xuống hiện trường để kiểm tra, chỉ đạo biện pháp khắc phục.

“Làm ngay gờ giảm tốc!”

Tại hiện trường giao nhau giữa đường Hà Huy Tập và Ngô Đức Kế, sau khi trực tiếp quan sát, kiểm tra và nghe cán bộ chức năng báo cáo lại thực tế những vụ việc tai nạn giao thông xảy ra trong thời gian gần đây, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng đã chỉ đạo làm ngay gờ giảm tốc ở 2 chiều trên đường Hà Huy Tập và chiều ra trên đường Ngô Đức Kế.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng (áo xanh) chỉ đạo làm ngay gờ giảm tốc tại "điểm đen" giao thông mà báo Bảo vệ pháp luật đã phản ánh (Ảnh: Bùi Tiến).

“Đây rõ ràng là 1 “điểm đen” giao thông, nguyên nhân chủ yếu là do phương tiện cua qua đường thiếu quan sát. Giải pháp tốt nhất là “hàn” giải phân cách giữa đường Hà Huy Tập, sẽ giải quyết được gần như triệt để. Nhưng như thế sẽ bất tiện cho người và phương tiện ở xung quanh đây. Do đó, trước mắt phải lắp ngay gờ giảm tốc cưỡng bức ở 2 chiều lưu thông trên đường Hà Huy Tập và chiều ra trên đường Ngô Đức Kế” – Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng nói.

Vừa nói, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng vừa lấy điện thoại gọi ngay cho lãnh đạo phòng, ban chức năng của thành phố xuống hiện trường kiểm tra thực tế, lên phương án lắp ngay gờ giảm tốc cưỡng bức tại điểm giao cắt này.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh gọi điện chỉ đạo khảo sát, lắp ngay gờ giảm tốc tại "điểm đen" giao thông (Ảnh: Bùi Tiến).

Về đèn tín hiệu giao thông, theo phân tích của Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng, ở điểm giao cắt này, trước mắt chưa thể lắp đèn tín hiệu được, vì quá gần với điểm đèn tín hiệu chỗ đường Phan Đình Giót phía trên và đường Nguyễn Biểu phía dưới, nếu lắp thêm đèn tín hiệu ở đây thì dày đặc quá, dễ ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

“Thời gian tới, không chỉ làm gờ giảm tốc ở mỗi điểm giao cắt này, mà phải tính đến làm gờ giảm tốc cưỡng bức toàn thành phố. Nhằm tạo ý thức cho người và phương tiện khi lưu thông gần đến các điểm giao cắt, gặp gờ cưỡng bức thì phải giảm tốc, phải dừng lại quan sát. Nhất là từ đường nhỏ ra đường chính” – Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng nói.

Sẽ kiểm tra, khắc phục toàn thành phố

Sau khi trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo biện pháp khắc phục tại “điểm đen” giao thông Hà Huy Tập – Ngô Đức Kế, Bí thư Thành ủy Dương Tất Thắng và Thiếu tá Nguyễn Quốc Hùng đã trực tiếp đến các điểm giao cắt hay xảy ra tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố để kiểm tra, bàn biện pháp khắc phục.

leftcenterrightdel
 Kiểm tra các điểm giao cắt, góc cua khuất tầm nhìn (Ảnh: Bùi Tiến)

Tại điểm giao cắt Phan Đình Phùng – Nguyễn Chí Thanh, Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh Dương Tất Thắng cho biết, thành phố đã có kế hoạch, các tuyến đường nhỏ ra đường lớn, đường chính sẽ làm gờ cảnh báo và gờ giảm tốc cưỡng bức để hạn chế tai nạn giao thông.

“Tôi đã đi nghiên cứu tại Thái Bình, các tuyến đường ở đó họ còn làm 2 lớp giảm tốc, có điểm 1 lớp 3 gờ giảm tốc, gờ cao trên 3cm. Tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí” – Bí thư Dương Tất Thắng cho biết.

leftcenterrightdel
 TP Hà Tĩnh sẽ lắp đặt gờ giảm tốc tại các điểm giao cắt trên các tuyến đường chính, trung tâm (Ảnh: Bùi Tiến).

Theo Bí thư Thành ủy Hà Tĩnh, trước mắt việc lắp đặt gờ giảm tốc có thể gây phiền cho một bộ phận nhỏ người dân, nhất là bộ phận người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Nhưng về lâu dài, đây là biện pháp hữu hiệu để cảnh báo, giáo dục ý thức của người dân khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, nhất là khi điều khiển phương tiện đi qua các điểm giao cắt, từ đường nhỏ ra đường lớn.

Ông Trương Hữu Lộc, 60 tuổi, nhà ở khối phố 3, phường Nam Hà – TP Hà Tĩnh, sát gần “điểm đen” Hà Huy Tập – Ngô Đức Kế đã rất vui mừng khi chứng kiến đoàn công tác của Thành ủy, Công an TP Hà Tĩnh xuống kiểm tra và bàn biện pháp giải quyết “điểm đen” giao thông gần nhà.

“Tôi rất mừng khi người đứng đầu Thành phố, Công an thành phố đã trực tiếp xuống kiểm tra, chỉ đạo lắp gờ giảm tốc ở “điểm đen” giao thông này. Tôi chắc chắn sau khi gờ giảm tốc được sớm lắp đặt, tai nạn giao thông ở đây sẽ giảm, nhất là sẽ hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, gây chết người” – Ông Trương Hữu Lộc vui mừng nói.

leftcenterrightdel
 Khắc phục, xóa các "điểm đen" giao thông là quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng của TP Hà Tĩnh (Ảnh: Bùi Tiến).

Anh Hữu Đức, ở đường Ngô Đức Kế, người đã có ý kiến cần phải lắp gờ giảm tốc và đèn tín hiệu giao thông ngay sau khi Báo Bảo vệ pháp luật đăng bài phản ánh thực trạng, cũng vui mừng:

“Hà Huy Tập là tuyến đường chính, trọng điểm của thành phố, Ngô Đức Kế dẫu là tuyến đường mới nâng cấp, mở rộng, nhưng cũng là một tuyến đường chính, trung tâm, nơi tập trung công sở, trường học và nối thẳng đến chợ tỉnh, mật độ người qua lại đông. Giờ có gờ giảm tốc, chúng tôi không chỉ yên tâm cho chính bản thân, người nhà của mình, mà còn cho những người dân tham gia giao thông khi qua đây. Nhất là khi thành phố có kế hoạch lắp đặt gờ giảm tốc trên các tuyến đường trung tâm” – Anh Hữu Đức nói. 

leftcenterrightdel
 Clip Bí thư Thành ủy TP Hà Tĩnh trực tiếp khảo sát, chỉ đạo khắc phục tại hiện trường.

 

Bùi Tiến