56 triệu đồng là mức xử phạt đối với 1 tài xế, do cố tình không chấp hành việc kiểm tra nồng độ cồn của lực lượng chức năng. Thế nhưng điều đáng nói, người vi phạm hiện là Chủ tịch UBND phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Theo đó, vào tối ngày 18/9 vừa qua, người tài xế này sau khi sử dụng rượu bia đã điều khiển xe ô tô di chuyển trên tuyến đường Giải Phóng đã bị Tổ công tác Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phát hiện, do có dấu hiệu nghi vấn.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, người tài xế này đã không hợp tác và vi phạm rất nhiều lỗi như không có giấy phép lái xe; không có giấy đăng ký xe; không có giấy chứng nhận kiểm định. Thông tin này ngay lập tức đã thu hút sự chú ý từ phía người dân. Nhiều người có ý kiến cho rằng, cần xử lí nghiêm đối với trường hợp này để làm gương.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản với ông L.H.Q, Chủ tịch UBND phường Trần Phú. (Ảnh: CA).

Hay như tại Thanh Hoá, đêm 13/9, Lê Văn T., công tác tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoằng Hoá điều khiển xe ô tô mang gây tai nạn giao thông tại đường Cán Cờ, khu phố 2, phường Long Anh, TP Thanh Hóa, khiến 1 người tử vong tại chỗ.

Sau khi gây tai nạn chết người, tài xế đã điều khiển xe ô tô ủi xe đạp điện của nạn nhân bỏ chạy khỏi hiện trường. Tuy nhiên, khi T. chạy đến Khu công nghiệp Tây Bắc Ga (cách hiện trường khoảng 5 km), thì bị người dân giữ lại và báo cơ quan Công an.

Kiểm tra nồng độ cồn, Công an TP Thanh Hóa xác định trong hơi thở T. có kết quả 1.089 mg/L, vượt quá mức cho phép. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT Công an TP Thanh Hoá đã ra Quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra theo quy định.

Nhằm nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt vi phạm nồng độ cồn, ma túy theo quan điểm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong phát hiện, xử lý vi phạm, Cục Cảnh sát giao thông (C08) - Bộ Công an đã bố trí các Tổ công tác sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được trang cấp, tham gia thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm tại các địa phương trong toàn quốc. 

Thành phần Tổ công tác gồm lãnh đạo cấp phòng thuộc Cục C08 làm Tổ trưởng, thành viên là cán bộ thuộc các đơn vị V01, X03, K02 (Bộ Công an) phối hợp với Công an các địa phương.

Với tinh thần “không có ngoại lệ, không có vùng cấm", thời gian qua, nhiều trường hợp vi phạm đã bị xử lý, đáng lưu ý trong đó có trường hợp người đều xe trên đường mà trong hơi thở có nồng độ cồn là công chức, viên chức, bộ đội, công an, nhà báo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, thậm chí có cả giáo viên dạy lái xe... 

leftcenterrightdel
 Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông. (Ảnh: CA).

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu Bộ Công an thường xuyên duy trì xử lý vi phạm giao thông theo chuyên đề, nhất là kiểm soát nồng độ cồn. Công an các địa phương, nhất là Cảnh sát giao thông tuyệt đối không chấp nhận sự can thiệp của cá nhân, đơn vị vào quá trình xử lý vi phạm, đặc biệt là nồng độ cồn.

Người dân, nhất là cán bộ, công chức, viên chức vi phạm giao thông sẽ được công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng.

Trước đó, ngày 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới.

Thủ tướng yêu cầu xử lý các vi phạm giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm giao thông; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.

Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ thị của Thủ tướng nêu rõ, phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia không lái xe”, trước hết là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang rồi đến nhân dân.

Nam Hy