Sáng 31/12, Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khánh thành khánh dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn. Dự án tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn là dự án đầu tiên trong 11 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

leftcenterrightdel
 Tuyến cao tốc Cam Lộ-La Sơn được khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng vào sáng 30/12.

Dự án này được khởi công xây dựng vào tháng 9 năm 2019. Tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn có ý nghĩa quan trọng, khởi đầu cho việc hình thành một tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án đi qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của hai tỉnh, từng bước hoàn thiện cở sở hạ tầng đồng bộ, mở ra nhiều cơ hội đầu tư, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội của hai tỉnh nói riêng và khu vực Trung Bộ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, dự án đã đánh dấu mốc quan trọng, là một trong các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tiên hoàn thành, góp phần tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh đáp ứng chiến lược phát triển Giao thông vận tải và kinh tế - xã hội của cả nước.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Thắng - Bộ trưởng Bộ GTVT phát biểu tại lễ khánh thành.

Còn theo ông Nguyễn Vũ Quý - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, trong quá trình triển khai thi công, dự án đã vượt qua những khó khăn, thách thức như dịch bệnh COVID-19, thời tiết khắc nghiệt mưa nhiều và đặc biệt là trận lũ lịch sử năm 2020. Ngoài ra, dự án cũng gặp khó khăn về việc giá cả nguyên, nhiên, vật liệu có thời điểm tăng đột biến, khan hiếm ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của dự án. Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao đến nay dự án đã được hoàn thành để đưa vào sử dụng.

Dự án cao tốc đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án có tổng chiều dài 98,3km đi qua địa phận 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị bắt đầu từ huyện Cam Lộ và có chiều dài 37,3km. Đoạn qua tỉnh Thừa Thiên Huế kết thúc ở La Sơn và có tổng chiều dài là 61km. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.600 tỷ đồng, gồm 11 gói thầu xây lắp.

leftcenterrightdel
 Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,3km đi qua hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Theo phê duyệt, giai đoạn đầu dự án có mặt cắt ngang với quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 12m. Riêng các đoạn nền đường đào sâu có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền 23m. Các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 23m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc này sẽ có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23m. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc này sẽ kết nối với đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan, gắn kết với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã thống nhất phương án tổ chức giao thông dự án giai đoạn phân kỳ khai thác phù hợp với quy mô mặt cắt ngang bề rộng nền đường 12m và bề rộng nền đường 23m, có dải dừng xe khẩn cấp. Trong giai đoạn khai thác, chỉ cho phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép lưu thông, trừ các loại phương tiện giao thông theo quy định tại khoản 4 Điều 26 của Luật Giao thông đường bộ (người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc).

Xuân Nha