leftcenterrightdel
 Tuyến đường chỉ cho phép xe có tải trọng 8 tấn nhưng nhiều xe vượt tải vẫn lao đi vun vút. Ảnh: NP.

Như Báo BVPL đã thông tin, gần đây tình trạng xe quá tải ngày đêm băng băng trên đường, lao đi vun vút, khói bụi, bóp còi inh ỏi khiến cuộc sống người dân tại cù lao Tân Phú Đông bị xáo trộn.

Trên tuyến đường tỉnh 872B, hướng từ trung tâm hành chính huyện về phà Tân Long để đi sang thị xã Gò Công, tuyến đường này chỉ cho phép tải trọng xe là 8 tấn, thế nhưng nhiều xe vượt quá tải trọng vẫn lao đi vun vút.

Theo đó, ghi nhận vào chiều ngày 26/5, hàng loạt xe quá tải trọng vẫn mặc nhiên “tung hoành” trên tuyến tỉnh lộ này. Cụ thể, xe tải biển số 63C-012.07 có tải trọng gần 9 tấn nhưng vẫn đi vào đường chỉ cho phép xe có tải trọng 8 tấn lưu thông. Chiếc xe này của công ty TNHHXD Trương Hoàng Phúc (thị xã Gò Công), trên xe có dán logo của Hợp tác xã vận tải thị xã Gò Công.

leftcenterrightdel
 Xe vượt quá tải trọng băng băng trên đường. Ảnh: NP.

Tiếp đó, dọc theo tuyến đường tỉnh lộ này có rất nhiều xe trọng tải lớn đậu sát vào lề đường chờ chở hàng. Đậu cách phà Tân Long chừng 100m, chiếc xe tải mang BKS 63C-066.04  có tải trọng gần 14 tấn của công ty Phạm Ngọc Trường đậu ngay trên lề đường dành cho người đi bộ. Cách đó một đoạn, chiếc xe tải BKS 63C-112.77  có tải trọng gần 15 tấn của công ty này cũng đậu sát lề chờ hàng để chuyển đi.

Một số xe khác như xe bồn chở xăng dầu, xe tải chở gạch… cứ thế lao đi bỏ lại phía sau là khói, bụi, đường sá hư hỏng… rồi di chuyển lên phà để sang thị xã Gò Công.

leftcenterrightdel
 Xe quá tải trọng ngang nhiên tung hoành tại cù lao Tân Phú Đông.

Đáng nói, trên tuyến đường 872B, đoạn đường chỉ chừng hơn 1km nhưng chỉ vài giờ đồng hồ đã có hàng chục chiếc xe quá tải lưu thông nhưng không hề thấy CSGT đi tuần tra, xử lý. Đến tầm cuối giờ chiều, chúng tôi mới ghi nhận có 2 chiến sỹ CSGT đi trên mô tô và 1 CSTT tuần tra trên tuyến đường này. Thế nhưng, những chiến sỹ Cảnh sát này chỉ “lượn” qua khu vực phóng viên tác nghiệp rồi quay đầu xe bỏ đi.

Sau đó, bỗng nhiên con đường trở nên vắng lặng đến lạ thường. Suốt hơn 1h đồng hồ, chúng tôi không ghi nhận thêm trường hợp nào quá tải lưu thông.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Đội CSGT Công an huyện Tân Phú Đông cho biết, việc xe quá tải chạy trên đường cấm tải trọng không bị xử phạt là do UBND huyện có văn bản “cho phép” được chạy? Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp văn bản thì CSGT lại không cung cấp.

Để làm rõ việc có hay không UBND huyện có văn bản cho phép xe quá tải được chạy trên đường cấm tải trọng, phóng viên đã có buổi làm việc với Phòng Kinh tế - Hạ tầng (UBND huyện Tân Phú Đông). Ông Dương Vương Đạo – Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng cho biết, trước đây do nhu cầu phát triển kinh tế, hạ tầng địa phương, UBND huyện có cấp phép cho một số xe được hoạt động quá tải trên tuyến. Quá trình hoạt động, nếu đường sá hư hỏng thì phải sửa chữa, duy tu. Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay thì UBND huyện không còn cấp phép nữa vì thẩm quyền thuộc Sở Giao thông Vận tải.

Vậy, suốt từ đầu năm đến nay việc hàng loạt xe quá tải trọng ngang nhiên tung hoành, bất chấp biển cấm chạy trên địa bàn huyện Tân Phú Đông là trách nhiệm thuộc về ai? UBND huyện không còn cấp phép cho xe quá tải hoạt động trên tuyến nữa nhưng vì sao Đội CSGT Công an huyện lại “đá” trách nhiệm cho Ủy ban?

Tình trạng xe quá tải ngang nhiên tung hoành, băm nát nhiều tuyến đường đang là vấn đề nhức nhối tại vùng quê cù lao Tân Phú Đông. Thay vì tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng trên thì Đội CSGT Công an huyện Tân Phú Đông lại đẩy trách nhiệm cho Ủy ban, trong khi nhiệm vụ ngăn chặn, xử lý tình trạng xe quá tải ở địa phương là một phần trách nhiệm của lực lượng CSGT.

Phải chăng có điều gì “khó nói” nên lực lượng CSGT “làm ngơ” để cho các nhà xe mặc sức tung hoành!?.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Phong