(BVPL) - Chiều ngày 6/1 UBND thành phố Hải Phòng tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ. Đây là một trong những công trình trong dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị Bắc sông Cấm đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt.
 
Phối cảnh cầu Hoàng Văn Thụ
Phối cảnh cầu Hoàng Văn Thụ
 
Cầu Hoàng Vắn Thụ là công trình có chiều dài hơn 1.570m, đi qua các xã Tân Dương, Dương Quan, Hoa Động (huyện Thuỷ Nguyên); phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) và phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền) thành phố Hải Phòng.
 
Kiến trúc cầu Hoàng Văn Thụ với thiết kế độc đáo, ấn tượng đã làm tăng lên sự đa dạng cho cảnh quan của thành phố nói chung và tạo nên sự hài hoà với cảnh quan khu vực cũng như các công trình hai bên bờ sông Cấm hiện có. Đồng thời cũng tạo nên sự khác biệt với các cây cầu khác bắc qua sông Cấm như: cầu Bính, cầu Nguyễn Trãi, cầu Bạch Đằng. Công trình còn mang nét kiến trúc chuyển tiếp giữa hai khu vực, đó là phía Nam (trung tâm thành phố cũ) và phía Bắc (khu đô thị mới) của thành phố Cảng.
 
Đồng chí Lê Văn Thành – bí thư Thành uỷ Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ
Đồng chí Lê Văn Thành – bí thư Thành uỷ Hải Phòng phát biểu tại buổi lễ
 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Văn Thành – bí thư thành uỷ Hải Phòng nhấn mạnh: “Cầu Hoàng Văn Thụ không chỉ có ý nghĩa đơn thuần về giao thông mà còn có ý nghĩa lớn mở mang phát triển đô thị thành phố. Và đặc biệt đây là công trình đầu tiên thời đầu cho việc xây dựng đẻ di chuyển trung tâm hành chính chính trị thành phố sang vị trí mới có quy mô lớn hơn, hiện đại hơn tạo nền tảng cho sự phát triển thành phố trong tương lai. Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố xác định đây là công trình trọng tâm, trọng điểm ưu tiên mọi nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt để công trình hoàn thành đúng tiến độ”.
 
Theo phương án thi công, cầu có bề rộng là 33.5m gồm 4 làn hỗn hợp và đường dành cho người đi bộ. Đường dẫn thiết kế 2 nhánh hình tròn đối xứng, bán kính 65m, một phần của mỗi nhánh xếp chồng lên nhau. Mặt khác, cầu chính thiết kế theo tiêu chuẩn đướng trục chính đô thị, tốc độ thiết kế 80km/giờ. Tốc độ thiết kế cầu nhánh phía Nam là 40km/giờ, nhánh phía Bắc là 50km/giờ. Các nhánh nút giao với đường đê Bắc sông Cấm tốc độ thiết kế 30km/giờ. Đường song hành hai bên cầu tốc độ thiết kế 50km/giờ.
 
Các đại biểu ấn nút khởi công dự án
Các đại biểu ấn nút khởi công dự án
 
Theo đó, công trình thiết kế chiếu sáng cầu được nghiên cứu bảo đảm nhu cầu sử dụng của từng khu vực theo tiêu chuẩn; bảo đảm khả năng nhận biết từ xa và khả năng quan sát, các giới hạn cũng như các bảng chỉ dẫn trên cầu; có tính thẩm mỹ, hài hoà với cảnh quan, môi trường xung quanh và kiến trúc của công trình.
 
Tổng vốn đầu tư của công trình cầu Hoàng Văn Thụ là 2.176 tỷ đồng do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị là chủ đầu tư. Nhà thầu chính là Liên danh CIENCO1 – Trung Chính - Hồng Hà, công trình dự kiến xây dựng trong 2 năm, hoàn thành vào quý 1 năm 2019.
 
Minh Trang