Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ đồng, (tương đương 1 tỷ 640 triệu USD). Tổng chiều dài toàn tuyến là 139,204 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/h.

Dự án này được chia làm hai gia đoạn, phân đoạn một, bắt đầu từ  Tuý Loan (Đà Nẵng) tại km0 đến Tam Kỳ (Quảng Nam) km65 đã hoàn thành và thông xe khai thác vào đầu tháng 8/2017. Phân đoạn hai, từ km65 đến km139+200 (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) được đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành và thông xe tuyến chính vào 30/6/2018.

Theo ông Hoàng Tiến Thành – Giám đốc BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi cho đến nay, công tác nền, mặt đường vào các công trình cầu, cống trên tuyến chính đã hoàn thành vào trước 07/6/2018. Một số hạng mục còn lại của dự án vẫn được tiếp tục thi công như đào đá, thảm bê tông nhựa, xử lý các khe co giãn.

leftcenterrightdel
Theo kế hoạch cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải hoàn thành trước ngày 30/6/2018. 

“Căn cứ vào thời gian còn lại khoảng 20 ngày, với năng lực thi công Bê tông nhựa của 8 đơn trị thảm bê tông nhựa riêng rẽ đã có năng lực thi công các gói thầu đã hoàn thành trong dự án, và sự chuẩn bị từ trước về việc huy động nguồn tài chính dự phòng và các nguồn vật tư nhập khẩu (khe co giãn), chúng tôi tin tưởng dự án sẽ cơ bản về đích đúng tiến độ”. Văn bản của BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi gửi cho báo BVPL khẳng định.

Tuy nhiên, theo BQLDA đường cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi, một vấn đề đặt ra ở đây là việc thi công với một khối lượng lớn như vậy sẽ dễ phát sinh việc chạy theo tiến độ mà bỏ quên khâu đảm bảo chất lượng. Vì vậy phía Chủ đầu tư đã cam kết cùng với đơn vị Tư vấn giám sát quốc tế, không được bỏ qua chất lượng để đánh đổi lấy tiến độ.

Mặc dù chủ đầu tư tin tưởng vào việc đảm bảo tiến độ công trình như đã đặt ra, tuy nhiên đến hiện nay, công trình này vẫn có nguy cơ chậm tiến độ như Bộ trưởng Bộ GTVT – Nguyễn Văn Thể đã đặt ra bởi vướng công tác GPMB. Đến nay trên toàn tuyến còn nhiều điểm vướng mắc về GPMB.

Cụ thể như: Đoạn nguồn vốn JICA, tại Đà Nẵng còn tồn tại 3 vị trí đất thổ cư với tổng số 39 hộ và 1 tổ chức cần di dời. Ngoài ra Nhà thầu đang lập phương án tuyến nối QL 14G mới dài khoảng 300m, đã được thỏa thuận quy mô, hướng tuyến với địa phương và Cục QLĐB III. Dự kiến phải di dời khoảng 40 hộ dân nằm trong mặt bằng xây dựng. Còn tại tỉnh Quảng Nam còn vướng mắc 10 vị trí thuộc đường gom, đường ngang, nhánh nút giao với 26 hộ dân, 1 ngôi mộ và 1 đường ống nước.

leftcenterrightdel
Một đoạn trên cao tốc đang được thảm nhựa (Ảnh T.V) 

Với Đoạn nguồn vốn WB trên toàn tuyến còn 21 vị trí vướng mặt bằng trong đó tỉnh Quảng Nam còn 11 vị trí, 2 vị trí trên tuyến chính còn lại 9 vị trí vướng mắc thuộc đường điện, đường gom và chân ta luy. Tỉnh Quảng Ngãi còn 10 vị trí, 6 vị trí do rung nứt, 4 vị trí thuộc đường gom, taluy, nhánh nút giao.

Theo đại diện Chủ đầu tư, các vướng mắc mặt bằng dai dẳng, chưa được giải quyết kịp thời, dứt điểm, cộng thêm hàng loạt các vị trí cản trở thi công, phát sinh khác cũng gây khó khăn không nhỏ đến tiến độ thi công của Dự án. 

Xuân Nha