leftcenterrightdel
Toàn cảnh cầu Thủ Thiêm nhìn từ trên cao. 

Theo ghi nhận tại hiện trường, công trường nhánh cầu ở quận 1 trải dài trên đường Tôn Đức Thắng ngổn ngang vật liệu, không có công nhân. Bên ngoài đặt rào chắn khiến lòng đường bị thu hẹp, khó khăn cho việc đi lại của người tham gia giao thông. Còn phía công trường quận 2, có vài công nhân bên trong công trường đang thu dọn.

Tính đến thời điểm hiện tại, nhịp cầu chính đã lắp đặt 11/17 đốt dầm thép và 36/56 bó cáp dây văng, với thiết kế cầu chỉ một trụ tháp. Chiều dài của nhịp chính chưa hoàn thành có thể gây ra các chuyển động vặn xoay, trong một số trường hợp nhất định có thể tạo ra ứng suất không mong muốn trong kết cấu nhịp và trụ.

leftcenterrightdel
Tính đến thời điểm hiện tại, nhịp cầu chính đã lắp đặt 11/17 đốt dầm thép và 36/56 bó cáp dây văng, với thiết kế cầu chỉ 1 trụ tháp. 
leftcenterrightdel
Sau 6 năm thi công, dự án cầu Thủ Thiêm 2 vẫn chưa được hoàn thành. 

 Ngoài ra, các dây văng dài hơn 80m hiện chưa được lắp đặt các thiết bị giảm chấn có thể chịu hiệu ứng dao động. Điều này nếu để về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng nghiệm trọng đến chất lượng công trình.

Nếu dự án không được thi công trở lại sẽ giải thể công trường. Vì thế, chủ đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã có văn bản gửi UBND TP HCM đề nghị có giải pháp về công tác pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công theo yêu cầu của các nhà thầu cho các hạng mục tháp cầu, lắp đặt các đốt dầm đến trụ S1 và căng các bó cáp dây văng còn lại, giảm thiểu rủi ro cho dự án.

leftcenterrightdel
  Công trường bừa bộn vẫn đang nằm chờ ngày khởi công trở lại.
leftcenterrightdel
 Công trường ngổn ngang khiến các phương tiện lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng gặp nhiều khó khăn, nhất là vào giờ cao điểm.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP HCM cho biết dự kiến cầu Thủ Thiêm 2 sẽ thi công trở lại trước ngày 15/4. Hiện, UBND quận 1 đang khẩn trương giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ như nhà đầu tư cam kết trước ngày 30/4/2022 sẽ thi công xong.

 Cầu Thủ Thiêm 2 dài hơn 1,4 km, trong đó phần cầu  dài 885m được thiết kế là cầu dây văng, với trụ tháp chính có hình dáng kiểu kiến trúc cầu rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và ban đêm./.

Trân Định - Nguyễn Huỳnh