leftcenterrightdel
 Xe tải vượt quá tải trọng cho phép ngang nhiên phóng trên đường. Ảnh: NP.

Cù lao Tân Phú Đông là một huyện nghèo nằm tách biệt với đất liền của tỉnh Tiền Giang, nơi đây được bao quanh bởi sông nước mênh mông, người dân muốn di chuyển vào đất liền phải sử dụng phương tiện đường thủy là “phà”.

Cuộc sống vốn dĩ yên bình, thì gần đây tình trạng xe quá tải ngày đêm băng băng trên đường, lao đi vun vút, khói bụi, bóp còi inh ỏi khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn.

Men theo tuyến đường tỉnh 872B, hướng từ trung tâm hành chính huyện về phà Tân Long để đi sang thị xã Gò Công, chúng tôi ghi nhận tuyến đường này chỉ cho phép tải trọng xe là 8 tấn, thế nhưng nhiều xe vượt quá tải trọng vẫn lao đi vun vút.

leftcenterrightdel
 Xe quá tải phóng bạt mạng trên đường tỉnh lộ 872B, huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang. Video: NP.

Theo đó, ghi nhận vào chiều ngày 26/5, hàng loạt xe quá tải trọng vẫn mặc nhiên “tung hoành” trên tuyến tỉnh lộ này.  Cụ thể, xe tải biển số 63C-012.07 có tải trọng gần 9 tấn nhưng vẫn đi vào đường chỉ cho phép xe có tải trọng 8 tấn lưu thông.  Chiếc xe này của công ty TNHH XD Trương Hoàng Phúc  (thị xã Gò Công), trên xe có dán logo của Hợp tác xã vận tải thị xã Gò Công.

Tiếp đó, dọc theo tuyến đường tỉnh lộ này có rất nhiều xe trọng tải lớn đậu sát vào lề đường chờ chở hàng. Đậu cách phà Tân Long chừng 100m, chiếc xe tải mang BKS 63C-066.04 có tải trọng gần 14 tấn của công ty Phạm Ngọc Trường đậu ngay trên lề đường dành cho người đi bộ. Cách đó một đoạn, chiếc xe tải BKS 63C-112.77  có tải trọng gần 15 tấn của công ty này cũng đậu sát lề chờ hàng để chuyển đi.

Một số xe khác như xe bồn chở xăng dầu, xe tải chở gạch… cứ thế lao đi bỏ lại phía sau là khói, bụi, đường sá hư hỏng… rồi di chuyển lên phà để sang thị xã Gò Công.

leftcenterrightdel
 Xe quá tải trọng vượt băng qua đường tỉnh rồi xuống phà Tân Long để sang thị xã Gò Công. Ảnh: NP.

Đáng nói, trên tuyến đường 872B, đoạn đường chỉ chừng hơn 1km nhưng chỉ vài giờ đồng hồ đã có hàng chục chiếc xe quá tải lưu thông nhưng không hề thấy CSGT đi tuần tra, xử lý. Đến tầm cuối giờ chiều, chúng tôi mới ghi nhận có 2 chiến sỹ CSGT đi trên mô tô và 1 CSTT tuần tra trên tuyến đường này. Thế nhưng, những chiến sỹ cảnh sát này chỉ “lượn” qua khu vực phóng viên tác nghiệp rồi quay đầu xe bỏ đi.

Sau đó, bỗng nhiên con đường trở lại đúng vẻ yên ắng vốn có của nó. Suốt hơn 1h đồng hồ, chúng tôi không ghi nhận thêm trường hợp nào quá tải lưu thông.

Để làm rõ những vấn đề trên, chúng tôi liên hệ làm việc với đội CSGT Công an huyện Tân Phú Đông. Tuy nhiên, đại diện CSGT ở đây cho biết, người phát ngôn báo chí là lãnh đạo Công an huyện và hiện lãnh đạo đang bận họp. Khi PV đề nghị cung cấp một số dữ liệu và văn bản liên quan đến xử lý xe quá tải thì chiến sỹ CSGT cũng từ chối cung cấp.

Việc hàng loạt xe quá tải trọng ngang nhiên tung hoành, bất chấp biển cấm đang là vấn đề nhức nhối tại vùng quê cù lao Tân Phú Đông, người dân nhiều lần phản ánh nhưng vẫn “đâu lại vào đấy”. Phải chăng có sự “làm ngơ” của lực lượng CSGT hay có sự “bảo kê” của một thế lực nào khác để cho các nhà xe mặc sức tung hoành!?.

Báo BVPL sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Phong - Thanh Phong