    |
 |
Hội thảo trực tuyến “Xúc tiến thương mại thông qua Cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal”. |
Đây là hội thảo trực tuyến thứ 3 liên tiếp trong vòng 1 tháng về thị trường Ấn Độ do Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các bên liên quan tổ chức.
Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, lí do quan trọng để Cục Xúc tiến thương mại tổ chức liên tiếp 3 hội thảo về Ấn Độ trong vòng chưa đầy 1 tháng qua, đó là sự nghiên cứu kĩ về qui mô, triển vọng to lớn của thị trường Ấn Độ còn để ngỏ nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai phá.
Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam thực hiện đa dạng hóa thị trường, giảm dần sự lệ thuộc vào một số thị trường nhất định, tìm ra những thời cơ mới trong các mối nguy phát sinh từ dịch COVID - 19.
Đánh giá về thị trường Ấn Độ, ông Tài cho biết, nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu như nông sản và thực phẩm chế biến, đặc biệt quả thanh long và cá ba sa rất được ưa chuộng tại Ấn Độ; các sản phẩm hạt điều, cà phê, hồ tiêu, cao su, các loại gia vị, quế hồi, thảo quả, đinh hương còn nhiều dung lượng để phát triển thị trường.
Ông Lê Hoàng Tài cho biết, chính phủ hai nước đều nhận thấy trong giai đoạn hiện nay cần đẩy mạnh hợp tác phát triển chuỗi giá trị trong các ngành hàng dệt may, da giày, thiết bị điện tử, máy móc thiết bị, hàng cơ khí… Nhóm ngành hàng hai nước có thể bổ trợ, tăng cường giá trị gia tăng như sắt thép, kim loại thường, hóa chất, dược phẩm, nhựa và các sản phẩm từ nhựa…
Đối với thị trường Nepal, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh, Việt Nam và Nepal đều là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và đã phát triển quan hệ kinh tế, thương mại tốt trong thời gian qua, tuy nhiên kim ngạch thương mại hai chiều còn nhỏ, mới đạt quanh ngưỡng 30 triệu USD/năm.
Để thực hiện được mục tiêu tăng cường xuất khẩu sang Ấn Độ và Nepal, một trong những kênh giao thương quan trọng và thuận lợi chính là thông qua cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm ăn tại 2 thị trường này. Ước tính hiện có khoảng 500 người Việt Nam tại Ấn Độ và 40-50 người tại Nepal.
Phó Cục trưởng Lê Hoàng Tài bày tỏ tin tưởng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển tại hai thị trường Nam Á này hơn nữa khi có sự đồng thuận và nỗ lực tham gia các hoạt động XTTM của các cơ quan, tổ chức XTTM và cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng như kiều bào tại Ấn Độ và Nepal.
    |
 |
Ông Bùi Trung Thướng, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ. |
Cùng quan điểm với ông Lê Hoàng Tài, ông Bùi Trung Thướng, Phụ trách Thương Vụ Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, Ấn Độ và Nepal là hai thị trường còn nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất nhập khẩu và đầu tư.
Tại Hội thảo, đại diện của Hội người Việt Nam tại Ấn Độ và Nepal cùng một số doanh nghiệp kinh doanh thành công với hai thị trường này đã chia sẻ đến doanh nghiệp Việt Nam những kinh nghiệm để xuất khẩu và đầu tư tại thị trường Ấn Độ, Nepal đạt hiểu quả.
Chia sẻ kinh nghiệm hợp tác với thị trường Ấn Độ và Nepal, đại diện một số doanh nghiệp thì cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý đảm bảo về thời gian và chất lượng sản phẩm khi giao hàng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt cũng cần giữ mối quan hệ hữu hảo với đối tác Ấn Độ, Nepal. Ít nhất một năm, doanh nghiệp nên sang gặp gỡ trực tiếp đối tác một lần.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần giữ mối quan hệ mật thiết với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước này để họ giúp tìm hiểu đối tác, thị trường cũng như giúp giải quyết khi có những tranh chấp.