Bộ Công thương cho biết, vừa qua, Công ty T&L Global Foods Supply PTY LTD, nộp đơn đăng ký nhãn hiệu ST 24, ST 25 kèm nội dung là “Gạo, Gạo ngon nhất thế giới”. Mặc dù hiện nay cơ quan của Úc vẫn đang ở giai đoạn xem xét kéo dài nhiều tháng, tuy nhiên, Thương vụ đã triển khai các biện pháp khẩn cấp.
|
|
Thương vụ cũng đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc. |
Theo đó, đã trao đổi thông tin với ông Hồ Quang Cua và đề nghị phối hợp hành động. Đồng thời, ông Nguyễn Phú Hoà - Trưởng cơ quan Thương vụ đã chủ động trao đổi với lãnh đạo Công ty T&L Global foods Supply PTY LTD. Lãnh đạo doanh nghiệp này rất có thiện chí và cho biết, sẽ kiểm tra lại sự việc với bộ phận thương hiệu của công ty.
Thương vụ cũng đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến Văn phòng Sở hữu trí tuệ của Úc (IP Australia) để làm rõ giống lúa tên ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng thời khẳng định: Gạo ST24, ST25 là sản phẩm được chế biến từ giống lúa cùng tên, được mang đi thi và đoạt giải quốc tế. Sản phẩm đã được lưu hành trên thị trường, được nhận biết rộng trãi, kể cả tại Úc. Đây là một sự thật không thể chối cãi. Và đề nghị IP Australia xem xét sự việc, tránh những tranh chấp có thể xảy ra; làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu gạo ST 24, ST 25 từ Việt Nam sang Úc.
Ngoài ra, Thương vụ đang trao đổi với các luật sư tại Úc để chuẩn bị các bước tiếp theo như quy định của IP Australia. Trong trường hợp sự việc diễn biến xấu đi, Thương vụ sẽ kết hợp vận động mạng lưới doanh nghiệp Úc, các hiệp hội, cả báo chí tại Úc và các kênh trao đổi để thực hiện phương án tổng thể.
Thương vụ Việt Nam tại Úc cho hay, điểm mấu chốt, Thương vụ đã đề nghị cùng với ông Hồ Quang Cua đẩy nhanh các thủ tục liên quan, vì không có Công ty T&L thì sớm hay muộn cũng sẽ có công ty khác thực hiện các việc làm tương tự.
Trước đó, báo chí cũng đã thông tin việc một số doanh nghiệp ở Mỹ đăng ký thương hiệu gạo ST4, ST25. Điều này đã đặt ra cho Việt Nam vấn đề về bảo hộ các thương hiệu hàng hóa.