Trước đó, ngày 26/3/2017, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Quảng Nam, Thaco và UBND tỉnh Quảng Nam đã ký “Thỏa thuận đầu tư cho chu kỳ mới của Thaco tại Khu kinh tế mở Chu Lai”. Một trong những nội dung chính yếu của bản thỏa thuận là việc Thaco đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô gồm: xe tải, xe bus, xe con, xe chuyên dụng, nhà máy sản xuất máy nông nghiệp và tổ hợp các nhà máy công nghiệp hỗ trợ theo hướng tự động hóa và tổ chức sản xuất theo tinh thần của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đạt tỷ lệ nội địa hóa tối thiểu 40%, để đảm bảo vị trí đứng đầu tại Việt Nam và hướng đến xuất khẩu sang các nước ASEAN. Cũng trong ngày 26/3/2017, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda công suất 100 ngàn xe/năm với vốn đầu tư 12 ngàn tỷ đồng.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh nhà máy 

 Sau 1 năm xây dựng và lắp đặt thiết bị, ngày 25/3/2018, nhà máy sản xuất ô tô đã hoàn thành và khánh thành giai đoạn một với công suất 50 ngàn xe/năm. Phát biểu tại lễ khánh thành nhà máy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Thaco đã làm chủ công nghệ để sản xuất sản phẩm theo công nghệ mới chất lượng tương đương sản phẩm của Mazda tại Nhật Bản. Điều này có ý nghĩa lớn trong việc tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam về xe ô tô sản xuất trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Đánh giá cao hợp tác thành công giữa Mazda và Thaco thời gian qua, Thủ tướng cho rằng, điều này đóng góp vào sự hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô, đảm bảo sự công bằng cho các nhà đầu tư. Chính phủ Việt Nam khẳng định quan điểm đối xử với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô là bình đẳng, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong quá trình đó, việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

leftcenterrightdel
Dây chuyền sản xuất bên trong nhà máy 

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo hiệp định thương mại và hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật.

Xuân Nha