Người tiêu dùng hiện nay đang hết sức lo âu không biết làm thế nào để phân biệt hàng thật hàng giả, bởi cả 2 gần như giống nhau hoàn toàn. Ngoài những cán bộ có chuyên môn sâu làm công tác quản lý thị trường thì người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả, phải thật tinh mắt mới có thể nhận biết được sự khác nhau giữa chúng, còn nếu không thì…

 


Hầu hết các sản phẩm là hàng nhái đều có hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Mà theo thống kê hiện có đến 60% người tiêu dùng Việt Nam mua phải hàng giả, hàng nhái. Tại hội chợ hàng thật hàng giả 15/3/2013, có hơn 40 mặt hàng khác nhau từ mũ bảo hiểm, mỹ phẩm, quần áo may sẵng, đồ đa dụng, điện tử… cho biết đã bị làm giả. Tại đây cũng diễn ra hội chợ phân biệt hàng thật hàng giả với hơn 300 sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực


Cách phân biệt hàng thật hàng giả nhanh chóng


Thực tế, đã có rất nhiều phương pháp đưa ra để giúp người tiêu dùng xác nhận hàng thật, chống hàng giả như “tem chống giả” nhưng cũng không mấy hiệu quả, cho đến khi xuất hiện việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127.


Khác với các loại tem chống giả trên thị trường, mỗi chiếc tem SMS trên sản phẩm đều có một mã số bí mật được in dưới lớp thẻ cào. Bằng việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127, khách hàng có thể nhận được thông tin về nguồn gốc sản phẩm,cũng như địa chỉ nhà sản xuất, người tiêu dùng sẽ dùng an tâm hơn rất nhiều khi có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của món hàng.


Biết được thông tin này dù đang chọn mua mỹ phẩm của một hãng nổi tiếng nhưng chị Như Quỳnh (Quận 1 TP.HCM) vẫn chọn cách nhắn tin đến tổng đài để kiểm tra hàng thật - giả. Theo chị Quỳnh, mỹ phẩm hiện nay tràn hàng giả, chị em làm đẹp không khéo thiệt hại sức khỏe. Vì thế, chỉ cần một tin nhắn để chắc ăn hàng thật hàng giả nên ai mua hàng sẽ yên tâm hơn.


Hiện nay, đã có nhiều doanh nghiệp bắt đầu quan tâm và sử dụng sử dụng tem SMS để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, bởi theo đó các doanh nghiệp muốn mua được tem xác thực hàng hóa điện tử SMS sử dụng cho mặt hàng của mình, các công ty sản xuất đều phải trải qua những vòng kiểm định chất lượng sản phẩm khá là nghiêm ngặt, phải có chứng nhận của cục quản lý chất lượng. Đây là cách mà các doanh nghiệp khẳng định thương hiệu riêng của mình và cách bảo vệ khách hàng một cách hiệu quả nhất.
 

Duy Thảo

.